Mỹ: Nga tấn công mạng can thiệp bầu cử Pháp

Ủy ban chiến dịch bầu cử tổng thống Pháp hồi cuối tuần trước tiết lộ “một lượng dữ liệu đáng kể” và các thông tin giả mạo đã bị rò rỉ trên các mạng xã hội sau khi chiến dịch tranh cử của tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron bị tấn công mạng. Cơ quan an ninh mạng của chính phủ Pháp hiện đang tiến hành điều tra về vụ vi phạm “rất nghiêm trọng” này.

Đô đốc Michael Rogers, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, điều trần tại Ủy ban Quân sự Thượng viện hôm 9-5. Ảnh: AP

Các dữ liệu này bị rò rỉ chỉ 36 giờ trước khi cuộc chạy đua giành chức tổng thống Pháp giữa hai ứng viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen chính thức diễn ra. Ủy ban bầu cử Pháp cho biết những dữ liệu bị rò rỉ này bắt nguồn từ “hệ thống thông tin và tài khoản email của các thành viên quản lý chiến dịch” của ông Macron. Vụ việc xảy ra tương tự như khi Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ của Mỹ bị tấn công mạng trong cuộc bầu cử hồi năm 2016 mà chính phủ Mỹ cáo buộc do Nga thực hiện.

“Chúng tôi đã biết đến hoạt động của Nga. Chúng tôi đã nói chuyện với các đối tác bên Pháp và cung cấp cho họ một số thông tin tổng quát” - Đô đốc Michael Rogers, Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ, điều trần tại Ủy ban Quân sự Thượng viện hôm 9-5. Ông Rogers khẳng định Mỹ đã theo dõi các tin tặc người Nga và phát hiện những người này thâm nhập vào một số cơ sở hạ tầng mạng của Pháp.

Theo ông Rogers, Mỹ cần có hành động cứng rắn chống lại các quốc gia đang muốn phá hoại nền dân chủ của nước này. Những quốc gia này sẽ phải bị buộc tội công khai và Mỹ cần phải cho họ biết rằng đó là những hoạt động “không thể chấp nhận và họ sẽ phải trả giá xứng đáng”.

Hiện cơ quan an ninh mạng của Pháp từ chối bình luận về những phát biểu này của ông Rogers.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm