Mỹ: 'Nga sẽ sớm trả giá cho các cuộc không kích ở Syria'

Tờ The Guardian hôm 8-10 dẫn lời ông Ashton Carter cho biết Moscow sẽ sớm bắt đầu phải trả giá vì sự can thiệp quân sự ngày càng leo thang tại Syria. Các cuộc tấn công trả đũa sẽ gây nhiều thương vong trong bối cảnh khi mà Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh đang chuẩn bị để đối phó với động thái của Nga.
Phát biểu trước một cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng của NATO ở Brussels hôm 8-10, ông Ashton Carter cho biết Saudi Arabia - "người" ủng hộ hàng đầu của quân nổi dậy Syria để lật đổ Bashar al-Assad đã chuẩn bị trả đũa Nga.
Sự tức giận của Saudi Arabia về việc can thiệp của Vladimir Putin đã được phản ánh trong một tuyên bố của 55 giáo sĩ hàng đầu tại đây. Họ hối thúc "những người Hồi giáo đúng nghĩa" có "sự trợ giúp về đạo đức, vật chất, chính trị và quân sự" để hỗ trợ cuộc chiến chống lại quân đội Assad cũng như các lực lượng Iran và Nga.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

"Với sự kêu gọi những người Hồi giáo, nhiều thứ sẽ thay đổi. Mọi người sẽ đi chiến đấu. Thậm chí cả những người Hồi giáo bị giam cầm cũng sẽ đi theo. Có 1,5 tỉ người Hồi giáo. Hãy tưởng tượng những gì sẽ xảy ra nếu 1% trong số họ tham gia" - nguồn tin này nói.
Saudi Arabia tiếp tục nhấn mạnh rằng ông Assad phải ra đi và không thể là một phần của bất kỳ quá trình chuyển đổi chính trị nào như Mỹ, Anh và các nước phương Tây khác đã báo hiệu. Saudi Arabia dự kiến sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính của mình cho các nhóm nổi dậy và cung cấp vũ khí qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Các quan chức cho biết họ đang chờ đợi xem liệu Vua Salman sẽ hủy bỏ một chuyến thăm tới Moscow dự kiến vào tuần tới hay không. Nếu chuyến thăm không diễn ra thì đó là tín hiệu gì?
Được biết Nga đã tiến hành nhiều phi vụ không kích vào các căn cứ của IS ở Syria bằng việc dùng các máy bay chiến đấu như Su-34, Su-24M và Su-25. Tàu chiến của Nga còn bắn 26 quả tên lửa nhắm vào các mục tiêu IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm