Mỹ nêu 12 điều kiện với Iran, sẽ trừng phạt mạnh chưa từng có

Phát biểu trước viện chính sách Heritage Foundation ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nêu danh sách 12 yêu cầu cơ bản đối với Iran nếu muốn Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân và không áp dụng lệnh cấm vận cứng rắn, theo RT.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

 Các yêu cầu gồm Iran phải rút quân khỏi Syria, phóng thích tất cả công dân Mỹ bị giam ở Iran, chấm dứt hỗ trợ phiến quân Houthi ở Yemen, ngưng làm giàu uranium, cam kết không bao giờ sản xuất plutonium. Iran cũng phải cho phép tiếp cận không hạn chế các địa điểm hạt nhân trên toàn Iran, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ áp “trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử” nếu Iran không tuân thủ những yêu cầu này. Theo ông Pompeo, Iran sẽ tiếp tục cảm thấy “đau nhức vì các đòn trừng phạt” và sẽ phải vật lộn để “giữ nền kinh tế ổn định” nếu Tehran quyết tâm theo đuổi “con đường không  thể được chấp nhận và cũng không mang lại lợi lộc gì” trong việc phát triển hạt nhân.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ cũng cam kết Mỹ “sẽ theo dõi các nhà vận hành Iran và các hoạt động của phong trào Hồi giáo Hezbollah được Tehran bảo trợ trên khắp thế giới, và chúng tôi sẽ nghiền nát bọn họ. Iran sẽ không còn có thể chiếm ưu thế ở Trung Đông lần nữa”.

Ông Pompeo gửi thông điệp tới người dân Iran: “Tổng thống Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Javad Zarif… là những lãnh đạo được các bạn tín nhiệm bầu chọn. Vậy liệu họ có phải là người chịu trách nhiệm nhiều nhất cho sự oằn mình về kinh tế của các bạn không? Mỹ tin rằng các bạn xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp hơn”.

Giới phân tích cho rằng tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pompeo là “phương án B” trong chiến lược của Mỹ đối với Iran trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu (EU) và Iran đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, được gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), sau khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này. Iran hiện chưa có bình luận chính thức sau tuyên bố nêu trên của Ngoại trưởng Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm