ĐẠI SỨ MỸ ĐỀ CỬ TẠI VIỆT NAM TED OSIUS:

Mỹ nên hủy bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Ngày 14-5, Tổng thống Obama đã đề cử ông làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam thay ông David Shear, người được đề cử làm trợ lý bộ trưởng Quốc phòng. Ông phải được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện phê chuẩn.

Trả lời câu hỏi của thượng nghị sĩ John McCain, ông Ted Osius nhận định đây là lúc Mỹ nên cân nhắc hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Ông giải thích hiện nay trong chín lĩnh vực về nhân quyền của Việt Nam thì đã có nhiều lĩnh vực được cải thiện.

Ông nhắc đến tình huống chiến lược Việt Nam đang đối mặt với Trung Quốc và thái độ tích cực của Việt Nam khi tham gia đàm phán hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Ông cho rằng thời điểm tốt nhất để hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là trong năm nay.

AP ghi nhận đề nghị của ông Ted Osius nếu được thực hiện sẽ làm Trung Quốc không hài lòng. Mỹ đã cho phép bán dịch vụ và thiết bị quốc phòng không mang tính sát thương cho Việt Nam từ năm 2007 nhưng vẫn cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Ông Ted Osius là nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Từ năm 2009 đến 2012, ông là phó đại sứ Mỹ tại Indonesia. Trước đó, ông lần lượt giữ các chức vụ tham tán công sứ tại Đại sứ quán Mỹ ở Ấn Độ, phó giám đốc Văn phòng Các vấn đề Triều Tiên (Bộ Ngoại giao Mỹ), tùy viên Đại sứ quán Mỹ ở Thái Lan…

Trang web Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết ông Ted Osius có bằng cử nhân ĐH Harvard và bằng thạc sĩ tại khoa Nghiên cứu quốc tế ĐH Johns Hopkins. Năm 1996, ông có mặt trong phái đoàn quan chức Mỹ đầu tiên đến Việt Nam từ khi quan hệ song phương được bình thường hóa.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm