Mỹ ném bom ồ ạt chống IS

Quân đội Mỹ đã chi trung bình 4,6 triệu USD một ngày cho bom đạn trong giai đoạn từ 15-7 đến 31-7. Ước tính, con số này gấp đôi số tiền trung bình khoảng 2,33 triệu USD đươc chi trong tháng 6. 
Đại diện Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, thiếu tá hải quân Kyle Raines cho biết số lượng bom đạn sử dụng trong tháng 7 tăng đến 67% so với tháng trước, tức là từ 1.686 đến 2.829.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho hay đợt đánh bom cuối tháng 7 vừa qua là lần thứ hai quân đội Mỹ đánh bom với cường độ dồn dập nhất kể từ khi chiến dịch đánh bom được phát động hồi tháng 9 năm ngoái ở Syria. “Chúng tôi đã bắt đầu tiến hành nhiều cuộc triển khai qui mô lớn hơn vào cuối tháng 7, do vậy cần nhiều đạn dược hơn”, ông Raines nói.

Binh lính người Kurd tập trung tại một địa điểm bị đánh bom ở Erbil, Iraq ngày 17-4 (ảnh: Reuters)

Hiện các binh lính người Kurd ở Syria cố trấn thủ các khu vưc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ bên cạnh việc tiến sâu vào lãnh địa của IS. Cũng cùng lúc đó, phía Iraq cũng phát động tấn công giành lại thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar.
Theo quan điểm của nhiều chuyên gia và quan chức quốc phòng, việc tăng cường hoạt động đánh bom sẽ phản ánh sự hợp tác ăn ý giữa các lực lượng vũ trang địa phương trên mặt đất. Những người ở mặt đất có thể phát hiện các cứ điểm quan trọng giúp lính Mỹ điều máy bay tiêu diệt IS một cách hiệu quả.
Các báo cáo không kích thường ngày của Mỹ cho thấy những đợt liên minh tấn công trong cuối tháng 7 tập trung chủ lực ở al Hasaka và Deir al-Zor ở Syria. Trong đó vùng Deir al-Zor là khu vực địa chiến lược nằm giữa biên giới Iraq và thủ phủ Raqqa của phiến quân IS.
Theo ông Raines, việc không kích từ trên cao ngày càng dồn dập ở Syria và Iraq là cách mà lính Mỹ thực hiện cuộc chiến tổng lực với lực lượng chống IS dưới mặt đất.
Dù Mỹ có thực hiện đợt ném bom dồn dập vào cuối tháng 7, tổng chi phí quốc phòng Washington chi để chống IS vẫn ở mức thấp hơn các cuộc chiến tranh khác do Mỹ phát động.
Sô liệu Lầu Năm Góc công bố tuần qua cho thấy Mỹ đã sử dụng gần 3,5 tỉ USD cho cuộc chiến chống IS từ tháng 8-2014 đến 31-7-2015.
Số tiền này gần bằng một tháng chi tiêu của Lầu Năm Góc để thực hiện nhiệm vụ bình định Afghanistan, và đồng thời ngoài tiền của, Mỹ phải triển khai 9.800 binh lính đến nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm