Mỹ, NATO gọi Trung Quốc là mối nguy hại đến an ninh thế giới

Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Kay Bailey Hutchison hôm 9-12 cho biết Mỹ và các quốc gia đồng minh trong tổ chức đều nhận thấy rõ rằng Trung Quốc là một “mối nguy” đối với an ninh thế giới.

Tuyên bố của bà Hutchison là bình luận mới nhất của một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ thể hiện sự mất lòng tin của nước này đối với Trung Quốc, đồng thời nỗ lực thuyết phục các đồng minh của mình nên cẩn trọng trước Trung Quốc hơn, theo hãng tin Reuters.

“Tôi nghĩ chúng ta đã chậm trễ trong lượt chơi này, chúng ta đã muộn trong việc đánh giá Trung Quốc là một mối nguy" - bà Hutchison nói.

Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison. Ảnh: REUTERS

Đại sứ Mỹ tại NATO cho rằng cả thế giới đã cố gắng cho Trung Quốc cơ hội tham gia vào “trật tự dựa trên quy tắc chung”, nhưng dường như Bắc Kinh đã không gầy dựng được lòng tin với “lối chơit thiếu công bằng” của mình.

Bà trích dẫn thêm về những động thái của Trung Quốc nhằm thực thi luật an ninh quốc gia vốn gây nhiều tranh cãi ở Hong Kong và việc nước này trừng phạt những người bất đồng chính kiến với chính quyền Bắc Kinh.

“Bạn không thể không nhìn vào những gì đã xảy ra trong cuộc đàn áp ở Hong Kong, những điều sai trái mà Trung Quốc thực hiện. Bạn cũng không thể không nhận ra rằng Trung Quốc đang không tuân theo các quy tắc, thỏa thuận mà họ đã đồng ý trước đó” - bà Hutchison chỉ trích.

“Tôi nghĩ NATO bây giờ sẽ ủng hộ với tất cả mọi việc mà Mỹ đang cố gắng làm. Giờ đây, mọi người đều nhận thức được rằng chúng ta phải làm mọi thứ cần thiết để kiểm soát Trung Quốc, hoặc chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh quyền lực lớn” - bà Hutchison khẳng định.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại một cuộc họp hôm 1-12. Ảnh: EPA-EFE

Bình luận của bà Hutchison theo sau những nhận xét tương tự trước đó của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 8-12.

Theo Tổng thư ký Stoltenberg, NATO “thực sự tụt hậu trong việc phân tích các rủi ro liên quan đến Trung Quốc”, thêm rằng “có một danh sách rõ ràng về các vấn đề lẽ ra phải được giải quyết cách đây một thời gian”.

“Tôi nghĩ rằng đây là một sự thức tỉnh về mối nguy do Trung Quốc gây nên kể từ khi chính phủ Mỹ đặt vấn đề này lên bàn cân” - ông Stoltenberg chia sẻ.

Reuters dẫn lời ông Stoltenberg nói rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc “thực sự đang thay đổi những vấn đề an ninh mà cả thế giới phải đối mặt”.

Một báo cáo mới do NATO đưa ra về tương lai của tổ chức này cũng nhận định: “Quy mô quyền lực và phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với các quốc gia dân chủ, do Bắc Kinh hướng tới chủ nghĩa độc tài và tham vọng mở rộng lãnh thổ của họ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm