Mỹ muốn Hàn Quốc góp tiền bố trí vũ khí chiến lược

Phía Hàn Quốc đã từ chối và cho rằng vấn đề này không nên đưa vào đàm phán. “Lập trường căn bản của chúng tôi về vấn đề này là thỏa thuận chỉ nên tập trung vào việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân nhân Mỹ tại Hàn Quốc” - vị quan chức giấu tên trả lời hãng tin Yonhap.

Ông cho biết hai bên phải đàm phán thêm vì có sự bất đồng lớn về số tiền được mỗi bên đề xuất, song không nêu ra con số cụ thể. Ông cũng tiết lộ vấn đề chia sẻ chi phí vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã không được đề cập trong cuộc họp.

Oanh tạc cơ B-52 của Mỹ bay trên căn cứ Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Mỹ, Hàn đã tiến hành vòng đàm phán thứ hai tại đảo Jeju (miền Nam Hàn Quốc) hồi đầu tuần này. Vòng đàm phán đầu tiên được tổ chức vào tháng trước ở Hawaii. Dự kiến hai nước sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo vào tháng 5 tới ở thủ đô Washington của Mỹ.

Hàn Quốc đã chia sẻ với Mỹ chi phí đồn trú của Lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) kể từ năm 1991 theo Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA). Thỏa thuận này quy định mức đóng góp của Hàn Quốc sẽ tăng lên mức 960 tỉ won (887,5 triệu USD) trong năm nay, tăng mạnh so với con số 150 tỉ won vào năm 1991. Mỹ đang tiếp tục đề nghị Seoul tăng phần đóng góp của mình, có thể là tăng gấp đôi so với mức đóng góp hiện nay. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Trước đó, phát biểu về vấn đề này, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố Chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận hợp lý và minh bạch để người dân cũng như quốc hội có thể chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm