Mỹ mở rộng vòng cung tên lửa ở châu Á

Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á. Báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 22-8 (giờ địa phương) dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ triển khai một hệ thống định vị cảnh báo tên lửa sớm X-Band tại vùng biển của một đảo chưa tiết lộ tên ở miền Nam nước Nhật.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Mỹ đang thảo luận vấn đề này với Nhật. Dự kiến vài tháng sau khi hai bên thỏa thuận xong, hệ thống X-Band sẽ được lắp đặt.

Đây sẽ là hệ thống X-Band thứ hai Mỹ lắp đặt ở Nhật. Năm 2006, Mỹ đã lắp đặt hệ thống X-Band đầu tiên ở tỉnh Aomori thuộc miền Bắc nước Nhật. Thời điểm triển khai không lâu trước khi CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa nhiều tầng hồi tháng 4.

Mỹ định triển khai hệ thống X-Band thứ hai trên đảo Okinawa của Nhật nhưng cuối cùng hai bên hủy bỏ kế hoạch vì người dân địa phương phản đối.

Mỹ mở rộng vòng cung tên lửa ở châu Á ảnh 1

Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa X-Band của Mỹ ở Thái Bình Dương. Ảnh: THE SEOUL TIMES

Theo báo Wall Street Journal, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Cơ quan Phòng thủ tên lửa và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cũng đang nghiên cứu tìm kiếm địa điểm ở Đông Nam Á để triển khai hệ thống X-Band thứ ba.

Địa điểm này sẽ là nơi Mỹ ưu tiên triển khai tàu chiến trang bị tên lửa phòng thủ và hệ thống đánh chặn trong đất liền và Philippines có thể sẽ là một địa điểm tiềm năng.

Khi vòng cung phòng thủ tên lửa hoàn thành, Mỹ có thể sẽ triển khai thêm tàu chiến trang bị hệ thống tên lửa đánh chặn và tên lửa chống tàu tới khu vực.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết mục đích của kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Á nhằm tạo thế vòng cung giúp Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực gia tăng khả năng truy tìm và đánh chặn tên lửa đạn đạo từ CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.

Sau khi báo Wall Street Journal đưa tin, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little chỉ tuyên bố CHDCND Triều Tiên là mối quan ngại đầu tiên để Mỹ đi đến quyết định mở rộng mạng lưới phòng thủ tên lửa ở châu Á.

Bộ Quốc phòng Nhật không bình luận. Báo Wall Street Journal liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ để tham khảo ý kiến nhưng đại sứ quán từ chối bình luận.

Báo Wall Street Journal ghi nhận Mỹ và các nước đồng minh ở châu Á đang rất lo ngại về hệ thống tên lửa của CHDCND Triều Tiên và thái độ gây hấn của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh hải.

Các nhà hoạch định chiến lược quốc phòng Mỹ đặc biệt lo ngại Trung Quốc đang tích cực phát triển tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa đạn đạo chống tàu, trong đó có tên lửa DF-21D có khả năng tấn công tàu ở xa 1.500 km.

Ngoài CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng lo ngại về tình trạng mất cân đối ngày càng rõ về sức mạnh quân sự giữa Trung Quốc và lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang có 1.000-1.200 tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhắm vào Đài Loan.

Ông Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình hạn chế sản xuất vũ khí hạt nhân tại Viện Nghiên cứu quốc tế Monterey (Mỹ), nhận định bất kỳ hành động triển khai phòng thủ tên lửa nào ở châu Á cũng sẽ đánh động Trung Quốc, đặc biệt khi hệ thống phòng thủ tên lửa được thiết kế nhằm bảo vệ Đài Loan như kế hoạch của Mỹ đề cập.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị đến năm 2018 sẽ tăng thêm 10 tàu chiến có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo, tức tăng đến 36 tàu so với hiện nay. 60% số tàu có thể sẽ được triển khai ở châu Á-Thái Bình Dương. Mỹ cũng đang tính toán sản xuất thêm tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo hoạt động ở tầm cao giai đoạn cuối. Báo Wall Street Journal ngày 22-8 dẫn lời các quan chức hải quân Mỹ và Ban Nghiên cứu Quốc hội Mỹ nhận định như trên.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm