Mỹ mở chiến dịch rầm rộ, trục xuất người nhập cư trái phép

Các quan chức Bộ Di trú Hoa Kỳ đang lên kế hoạch mở chiến dịch trục xuất mới vào tháng 5 và tháng 6. Đối tượng của chiến dịch lần này là hàng trăm phụ nữ và trẻ em người Trung Mỹ đã nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, theo các nguồn tin và tài liệu nội bộ của Reuters.

Đây sẽ là chiến dịch trục xuất lớn nhất tiến hành bởi chính quyền Mỹ trong năm nay. Trước đó, các nhà chức trách cũng đã mở một chiến dịch tương tự kéo dài hai ngày vào tháng 1 tại bang Georgia, Texas, và North Caroline.

Chiến dịch trục xuất, trong đó 121 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em bị bắt giữ, đã làm dấy lên một làn sóng phản đối từ những người ủng hộ nhập cư. Ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng lên tiếng chỉ trích hoạt động này.

Cục Thực thi Luật Nhập cư và hải Quan (ICE) đã phát động một công cuộc bắt giữ trên toàn quốc, tập trung vào các bà mẹ và trẻ em đã được yêu cầu rời khỏi Mỹ trước đó.

Các nhân viên Cục Thực thi Luật Nhập cư và hải Quan (ICE) trong một chiến dịch truy quét tội phạm và người nhập cư bất hợp pháp Philadelphia, Pennsylvania, Hoa Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Chiến dịch mới cũng sẽ nhắm vào các thanh niên 18 tuổi đã nhập cư từ khi còn là trẻ dưới tuổi vị thành niên và không có người giám hộ. Những ngày tháng chính xác của chiến dịch được giữ bí mật và chi tiết các hoạt động có thể thay đổi.

Chiến dịch trục xuất trong tháng Một đánh dấu một sự khởi đầu mới cho ICE, cơ quan thuộc Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ. Từ hoạt động trục xuất từng cá nhân, chính quyền giờ đây đã mở một chiến dịch trên diện rộng nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp đến Hoa Kỳ.

Một phát ngôn viên của ICE cho biết cơ quan này “không xác nhận hoặc phủ nhận sự tồn tại của hoạt động thực thi pháp luật đã và đang diễn ra". Người phát ngôn cho biết những người nhập cư trái phép đến Mỹ sau ngày 1-1-2014 sẽ là đối tượng đứng đầu danh sách bị trục xuất.

Làn sóng người di cư bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em tị nạn bạo lực ở Honduras, El Salvador và Guatemala năm 2014 đã tạo sức ép lên các bang.

Từ tháng 10-2015 đến tháng 3-2016, lực lượng tuần tra biên giới Hoa Kỳ đã bắt giữ hơn 32.000 “gia đình” nhập cư trái phép, bao gồm các bà mẹ và trẻ em đi cùng nhau. So với cùng kỳ năm 2014-2015 đã có khoảng 14.000 trường hợp tương tự; còn trong 2013-2014, con số này vào khoảng 19.800.

Tình trạng vượt biên bất hợp pháp đã đặt Obama vào tình thế khó khăn. Tổng thống Obama đã chịu nhiều chỉ trích từ đảng Cộng hòa khi để hơn 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ sống trên nước Mỹ.

Đây cũng là thách thức lớn dành cho các ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay. Clinton bày tỏ quan ngại về các chiến dịch trục xuất hồi tháng Giêng, tuyên bố chính quyền đã "gieo nỗi sợ hãi và sự chia rẽ trong cộng đồng di dân".

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, ngược lại cam kết xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mexico để ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp. "Các chiến dịch trục xuất sẽ không phải là giải pháp" Marielena Hincapie, Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật Quốc nhập cư, hỗ trợ và vận động nhóm pháp lý cho người di cư, nói. "Đây là vấn đề về nhân đạo" - cô nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm