Mỹ: Máy bay ném bom Trung Quốc bay quanh Trường Sa

Reuters ngày 10-1 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cuối tuần qua Trung Quốc đã điều một máy bay ném bom chiến lược H-6 bay quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Giới chức Mỹ nhận định đây là động thái mới nhằm phô diễn sức mạnh của Bắc Kinh tại biển Đông.

Theo nguồn tin trên, đây là lần thứ hai Trung Quốc điều máy bay ném bom tới biển Đông trong năm 2017. Lần đầu tiên là vào ngày 1-1 vừa qua.

Trường Sa

Các tàu nạo vét của Trung Quốc ngang nhiên xuất hiện trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 21-5-2015. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross cho biết ông không có bình luận nào về hoạt động gần đây của các máy bay ném bom Trung Quốc. Thay vào đó, ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc đang diễn ra trong khu vực”.

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có những tuyên bố cho thấy ông có thể cứng rắn hơn trong cách tiếp cận với Bắc Kinh sau ngày nhậm chức 20-1. Ông Trump từng chỉ trích Trung Quốc về vấn đề thương mại và cho rằng nước này không giúp ích trong việc kiềm chế Triều Tiên.

Tháng 12-2016, Trung Quốc cũng đã điều máy bay ném bom H-6 tới khu vực biển Đông. Trước đó, hồi tháng 8, Bắc Kinh tiến hành “hoạt động tuần tra tác chiến” ở khu vực gần các đảo tranh chấp ở biển Đông.

Tuần trước, Trung Quốc thông báo rằng tàu sân bay Liêu Ninh nước này được hộ tống bởi một hạm đội tàu chiến đã thử nghiệm các loại vũ khí và trang thiết bị trong khuôn khổ một cuộc tập trận trên biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm