Mỹ lợi dụng chiến tranh Ukraine lấy thông tin tình báo?

Trong một cuộc họp của quân đội ở Huntsville, Alabama, Tư lệnh Ben Hodges của Bộ chỉ huy quân đội Hoa Kỳ ở Châu Âu tuyên bố: “Chúng ta phải tận dụng cơ hội này để nghiên cứu những gì đang diễn ra ở Crimea và miền Đông Ukraine, nơi mà người Ukraine đã được trang bị hệ thống Counterfire Radar (chống súng cối - NV)”.
Có hai mươi hệ thống Counterfire Radar nằm trong gói hỗ trợ trị giá 118 triệu đô mà Mỹ cung cấp cho Kiev.

Hodges cho biết: “Hệ thống Counterfire Radarhạng nhẹ hóa ra là một thiết bị hiệu quả hơn nhiều so với tưởng tượng. Không ai trong chúng tôi, trừ một hoặc hai trường hợp ngoại lệ, từng trải qua một cuộc tấn công bằng súng cối quy mô lớn của Nga. Chúng tôi cũng đã học được rất nhiều thông qua cách mà Ukraine đã ứng phó”.

 Mỹ hy vọng lấy thông tin quân sự Nga từ cuộc chiến Ukraine

Các quan chức quân đội Hoa Kỳ cho biết cũng có thể thông qua đó rút kinh nghiệm về những đe dọa an ninh mạng như việc xâm nhập các hệ thống vũ khí và tình báo. 
Vào năm ngoái, công ty vũ khí và công nghệ Nga Rostec tiết lộ đã xâm nhập được vào máy tính của một máy bay tình báo không người lái Hoa Kỳ khi nó bay vào Crimea. Quân đội Hoa Kỳ hy vọng tai nạn này sẽ giúp họ tìm cách cải thiện và bảo vệ công nghệ mạng lưới quan trọng mà họ đã dành hàng tỷ đô để nâng cấp nó.
Tại cuộc họp, Tổng Tư lệnh H.R. McMaster, Giám đốc Trung tâm Tích hợp Khả năng Quân đội phát biểu “Chỉ nói riêng về các hệ thống không đối đất, đất đối không, về những đơn vị liên hiệp cũng cho thấy chúng ta có một mạng lưới chưa hoàn chỉnh, dễ bị tổng thương. Thế nên nó rất dễ bị phá hủy trước sự tấn công của kẻ thù.”
Đại úy Col. John Davis đưa ra một ví dụ từ Afghnistan, miêu tả sự khó khăn mà AH-64E Apache gặp phải khi xem các video trực tiếp vì nó sử dụng một hệ thống thông tin liên lạc bảo mật cao cấp hơn cái mà chiếc máy bay không người lái đang dùng để giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm