Mỹ lo Trung Quốc kiểm soát cảng chiến lược

Chính quyền Djibouti tháng trước đã đơn phương chấm dứt hợp đồng nhượng quyền khai thác với Công ty DP World của Dubai vì không giải quyết được bất đồng có từ năm 2012. Theo hãng tin Reuters, trong phiên điều trần tại Quốc hội hôm 6-3, các nhà lập pháp Mỹ đặc biệt quan ngại trước thông tin Djibouti lấy lại quyền kiểm soát cảng biển để “làm quà” cho phía Bắc Kinh.

Djibouti có vị trí chiến lược nằm ở cửa ngõ Biển Đỏ, trên đường dẫn vào kênh đào Suez. Ông Waldhauser nhận định nếu TQ nắm giữ được cảng chiến lược thì khả năng tiếp vận và cung cấp nhiên liệu cho tàu chiến của Mỹ trong khu vực sẽ đối diện rủi ro. “Có dấu hiệu cho thấy TQ muốn mở thêm nhiều căn cứ quân sự khác ở châu Phi, đặc biệt là ở bờ biển phía Đông. Những gì xảy ra ở Djibouti chỉ là sự khởi đầu” - tướng Waldhauser nói. Mỹ hiện duy trì một căn cứ quân sự quan trọng ở Djibouti với khoảng 4.000 quân.

Tướng Waldhauser cảnh báo Mỹ không thể theo kịp TQ với mức đầu tư vào khu vực như hiện tại. TQ xây dựng cả trung tâm thương mại, tòa nhà chính phủ và sân bóng đá tại một số quốc gia châu Phi. “Chúng ta đang hụt hơi về các khoản chi so với TQ ở châu Phi” - tướng Waldhauser nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm