Mỹ lo ngại về vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc và Nga

Hôm 31-7, Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn dịch tễ học hàng đầu của Mỹ đã bày tỏ quan ngại về độ an toàn của vaccine ngừa COVID-19 đang được Trung Quốc và Nga phát triển, kênh Channel News Asia đưa tin.

Hiện tại, một số công ty Trung Quốc đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua chế tạo loại vaccine ngừa COVID-19. Trong khi Nga hy vọng mình sẽ là quốc gia đầu tiên sản xuất loại vắc xin này thành công vào tháng 9 tới.  

Trong phiên điều trần tại Quốc hội, ông Fauci nhận được câu hỏi liệu Mỹ có thể sử dụng vaccine của Trung Quốc hay Nga nếu chúng thành công trước hay không. Tuy nhiên, ông cho rằng việc Trung Quốc và Nga có thể điều chế vaccine thành công trước Mỹ là điều khó có thể xảy ra.

"Tôi hy vọng rằng Trung Quốc và Nga sẽ nghiêm túc thử nghiệm vaccine trước khi phân phối cho bất cứ ai" - ông nói.

"Chúng ta đang tiến rất nhanh trong quá trình điều chế vaccine. Tôi không tin rằng sẽ có bất kỳ một loại vaccine nào thành công trước chúng ta, khiến Mỹ phải phụ thuộc vào quốc gia khác về nguồn cung vaccine ” - Tiến sĩ Fauci nói thêm.

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc viện Dị ứng và bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ. Nguồn: XINHUA NEWS AGENCY

Tháng trước, truyền thông Trung Quốc đã thông tin về một loại vaccine ngừa COVID-19 do công ty vaccine CanSino Biologics phát triển và đã được thử nghiệm trong quân đội Trung Quốc. 

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã bày tỏ lo ngại về vấn đề đạo đức vì loại vaccine này chưa vượt qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng nhưng đã được thử trên cơ thể người. 

Hai công ty dược phẩm khác của Trung Quốc là Sinovac và Sinopharm, cũng đang tiến hành bước thử nghiệm vaccine cuối cùng ở Brazil và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Trong khi đó, Nga cũng hướng đến mục tiêu tung ra thị trường loại vaccine  trên vào  tháng 9 và tháng 10 sắp tới.

Hiện tại, hai ứng viên vaccine ngừa COVID-19 của Nga đang được điều chế. Một ở Viện dịch tễ và vi trùng học Gamaleya có trụ sở tại Moscow (Nga) và Bộ Quốc phòng Nga và một được phát triển tại phòng thí nghiệm quốc gia Vektor ở gần thành phố Novosibirsk, Nga. 

Cho tới nay, Nga vẫn chưa công bố dữ liệu khoa học nào chứng minh tính an toàn hay độ hiệu quả của loại vaccine này. Tuy nhiên, theo ông Kirill Dmitriev - Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga hiện đang tài trợ cho nghiên cứu tại Viện Gamaleya, đây là một dự án đầy triển vọng.

Cả Trung Quốc và Nga đều bị phương Tây buộc tội vì cố gắng đánh cắp những nghiên cứu về virus corona và vaccine điều trị nó. Tuy nhiên, cả hai quốc gia này đều phủ nhận cáo buộc trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm