Mỹ lo ngại nguy cơ đảo chính ở Venezuela

Phát biểu tại trường Đại học Texas trước chuyến công du 5 nước Mỹ La tinh hôm qua, Ngoại trưởng Rex Tillerson nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không ủng hộ việc “thay đổi chế độ” ở Venezuela, tuy nhiên Washington cho rằng tiến trình này sẽ “dễ dàng nhất” nếu ông Maduro chấp nhận từ bỏ quyền lực.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: AP.

Ông Tillerson cho rằng chính quyền Venezuela sẽ có sự thay đổi trong thời gian tới, nhưng khẳng định Mỹ muốn sự thay đổi này được diễn ra một cách hòa bình. “Chúng tôi không ủng hộ việc thay đổi chế độ hay lật đổ Tổng thống Maduro, nhưng chúng tôi tán thành việc giữ lại hiến pháp cũ” – ông Tillerson nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo khả năng quân đội Venezuela có thể tiến hành cuộc đảo chính để lật đổ ông Maduro, mặc dù không tiết lộ rõ nguồn tin tình báo của Mỹ về việc này.

Lịch sử của Venezuela, cũng như lịch sử của khu vực Mỹ La tinh và các nước Nam Mỹ khác, đã vài lần xảy ra trường hợp này” – ông Tillerson nói. “Khi sự việc tiến triển tồi tệ đến mức lãnh đạo quân đội nhận ra rằng chính quyền không thể tiếp tục phục vụ cho nhân dân được nữa, họ sẽ thực hiện một cuộc chuyển giao trong hòa bình”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: REUTERS.

Venezuela rơi vào tình trạng bất ổn trong nhiều tháng qua do cuộc khủng hoảng về chính trị và tình trạng thiếu trầm trọng lương thực, thuốc men và siêu lạm phát. Mỹ và các nước phương Tây đổ lỗi cho chính phủ về cuộc khủng hoảng, trong khi ông Maduro cáo buộc các cường quốc nước ngoài và “những kẻ khủng bố cánh hữu” là nguyên nhân gây ra xung đột.

Cuộc bầu cử tổng thống Venezuela sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 tới. Tổng thống Maduro xác nhận sẽ tái tranh cử nếu như được đảng xã hội ủng hộ, giữa bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm của ông đã rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm