Mỹ lo lắng khi Trung Quốc tăng tốc tích trữ kho vũ khí hạt nhân

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 1-7 cho biết Washington rất lo ngại trước việc Trung Quốc đang tăng tốc tích trữ kho vũ khí hạt nhân của nước này.

"Những báo cáo mà chúng tôi thu thập được cho thấy kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ phát triển nhanh hơn và ở mức cao hơn mức đã được dự đoán trước đó" - ông Price nói khi được hỏi về các báo cáo cho rằng Bắc Kinh đang xây dựng hơn 100 hầm chứa tên lửa hạt nhân mới.

"Hoạt động tích trữ này rất đang lo ngại và đặt ra nhiều câu hỏi về ý định thật sự của chính quyền Trung Quốc khi làm như vậy" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: SPUTNIK

Ông nhấn mạnh thêm việc Trung Quốc tích trữ vũ khí hạt nhân là một hồi chuông thức tỉnh Mỹ để củng cố các biện pháp kiểm soát vũ khí, lưu ý rằng Washington đang thúc giục Bắc Kinh cùng hợp tác kiểm soát vũ khí để tránh một cuộc chạy đua vũ trang gây bất ổn toàn cầu.

“Bắc Kinh đang đi chệch hướng khỏi chiến lược kiểm soát hạt nhân đã có hàng thập kỷ nhằm giảm thiểu mối đe dọa” - ông Price nhận xét.

Các hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng ít nhất 119 hầm chứa tên lửa ở tỉnh Cam Túc. Theo các báo cáo được công bố, Bắc Kinh được cho là đang sở hữu kho vũ khí chứa khoảng 250 đến 350 vũ khí hạt nhân.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia cùng nước này và Nga trong một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới. Tuy nhiên, hồi tháng 5, một quan chức Mỹ cho biết Bắc Kinh không hồi đáp tích cực lời kêu gọi này.

Chính quyền Bắc Kinh từng tuyên bố kho vũ khí của họ còn kém so với Mỹ và Nga và họ sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại song phương về an ninh chiến lược "trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Các chuyên gia về vũ khí hạt nhân nhận định việc Trung Quốc thúc đẩy phát triển nhiên liệu lò phản ứng điện hạt nhân mới trong năm nay sẽ tạo ra một lượng lớn nguồn nhiên liệu hỗ trợ cho hoạt động chế tạo vũ khí hạt nhân ở nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm