Mỹ liệt thêm loạt bộ trưởng, công ty Myanmar vào 'danh sách đen'

Hãng Reuters đưa tin Mỹ ngày 2-7 đã liệt thêm bốn công ty Myanmar vào danh sách đen thương mại với cáo buộc hỗ trợ quân đội nước này, đồng thời liệt loạt quan chức chính quyền quân sự vào danh sách trừng phạt.

Đây được xem là động thái gia tăng sức ép mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden lên lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar liên quan cuộc chính biến hồi tháng 2.

Mỹ liệt thêm loạt quan chức, công ty Myanmar vào danh sách trừng phạt. Ảnh: REUTERS

"Các biện pháp hôm nay chứng tỏ thêm rằng chúng tôi sẽ tiếp tục có thêm hành động phản đối và áp đặt thiệt hại lên quân đội và các nhà lãnh đạo của chính quyền quân sự cho đến khi họ đảo ngược hướng đi và đưa nền dân chủ trở lại" - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 2-7 đưa ra tuyên bố cảnh báo.

Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bảy quan chức cấp cao của chính quyền quân sự Myanmar với cáo buộc "sử dụng vũ lực gây chết người đối với những người biểu tình". 

Các quan chức này gồm ba thành viên của Hội đồng Hành chính Quốc gia (SAC) là Saw Daniel, Banyar Aung Moe và Aye Nu Sein; Bộ trưởng Thông tin Chit Naing; Bộ trưởng Đầu Tư và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Aung Naing Oo; Bộ trưởng Lao động, Nhập cư và Dân số Myint Kyaing; Bộ trưởng Phúc lợi Xã hội, Cứu trợ và Tái định cư Thet Thet Khnie.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với 15 người thân, bao gồm vợ, chồng hoặc con cái của các quan chức quân đội Myanmar.

Theo cơ quan này, toàn bộ tài sản tại Mỹ cùng lợi ích của 22 cá nhân trong danh sách trừng phạt sẽ bị phong tỏa, bao gồm bất cứ tài sản nào thuộc sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp, từ mức 50% trở lên, của những người này.

Tất cả giao dịch của công dân Mỹ liên quan 22 cá nhân trong danh sách trừng phạt hoặc tài sản của họ đều bị cấm, trừ khi được cấp phép đặc biệt.

Theo Reuters, bốn công ty Myanmar bị Mỹ trừng phạt hôm 2-7 hoạt động trong các lĩnh vực khai thác đồng và dịch vụ vệ tinh.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các thực thể này gồm công ty TNHH Khai thác khoáng sản Wanbao và hai công ty con là công ty TNHH khai thác đồng Wanbao, công ty TNHH đồng Yang Tse, cũng như công ty TNHH King Royal Technologies.

Ba công ty liên quan lĩnh vực khai thác đồng bị cáo buộc có thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Myanmar Economic Holdings Ltd (MEHL), tập đoàn mang lại doanh thu cho Bộ Quốc phòng Myanmar.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết lệnh trừng phạt nhằm đảm bảo rằng các mặt hàng tuân theo quy định xuất khẩu của Mỹ không phục vụ các hoạt động khai thác đồng của các thực thể này.

Xuất khẩu của Mỹ cho các thực thể nằm trong danh sách đen của Bộ Thương mại sẽ bị hạn chế.

King Royal Technologies, một công ty viễn thông, bị cáo buộc cung cấp các dịch vụ liên lạc vệ tinh hỗ trợ quân đội Myanmar.

Ngoại trưởng Blinken cho biết danh sách trừng phạt trên nhằm giải quyết các mối quan ngại về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, đồng thời củng cố các nỗ lực của Mỹ trong việc “thúc đẩy việc đưa nền dân chủ trở lại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm