Mỹ, Liên Hợp Quốc không liên lạc được với bà Suu Kyi

Hôm 2-2, chính phủ Mỹ cho biết họ không thể liên lạc với các quan chức cấp cao của chính phủ dân sự Myanmar, bao gồm cả bà Aung San Suu Kyi. Mỹ hiện đang làm việc với Nhật Bản và Ấn Độ để gây áp lực lên quân đội nước này vì đã gây chính biến, giành quyền lãnh đạo đất nước, tờ South China Morning Post đưa tin.

Một quan chức ngoại giao Mỹ nói Mỹ biết rằng các quan chức cấp cao, ban lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) và những người liên quan đang bị quản thúc tại gia nhưng họ không thể tiếp cận với những người này. 

Quan chức này cho biết thêm Mỹ đã thường xuyên liên lạc với các đồng minh và đối tác trong khu vực. Mỹ đang có những cuộc đối thoại với Nhật và Ấn Độ bởi những quốc gia này có mối quan hệ tốt hơn với quân đội Myanmar so với Mỹ.

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Ảnh: AP

Hôm 2-2, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết họ cũng không liên lạc được với bà Suu Kyi và các quan chức cấp cao Myanmar.

Mỹ xác định rằng việc quân đội Myanmar bắt giữ các lãnh đạo chính phủ từ đảng NLD và bà Suu Kyi đã khiến nước này sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt và những hạn chế hỗ trợ nhân đạo.

Diễn biến mới này diễn ra sau khi lực lượng quân đội Myanmar bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức cấp cao khác vì không xử lý các cáo buộc gian lận bầu cử. Quân đội nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm và bổ nhiệm một vị tướng lên nắm quyền tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm