Mỹ: Liên Hợp Quốc không gia hạn cấm vận Iran là 'một thất bại'

Hôm 15-8, trên trang Twitter của mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ đề xuất gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Iran là “một thất bại”, theo hãng tin Sputnik.

Ông Pompeo nói Liên Hợp Quốc đã không duy trì được sứ mệnh cơ bản của mình khi bác bỏ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí - điều mà ông cho là “hợp lý”. Đồng thời ông cũng nói thêm rằng điều này là “không thể bào chữa”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Ông cho biết bất chấp quyết định này, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục làm mọi cách có thể để khiến Iran không thể mua và bán vũ khí.

"Hội đồng Bảo an đã bác bỏ một đề xuất ‘hợp lý’ để gia hạn lệnh cấm vận vũ khí 13 năm trước đối với Iran. Điều này sẽ mở đường cho nhà nước tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới về mua và bán vũ khí” - ông Pompeo nói.

Ông Pompeo tố cáo Hội đồng Bảo an "từ chối lời kêu gọi của nhiều quốc gia ở Trung Đông về việc gia hạn lệnh cấm vận". Trong phát ngôn của mình, ông đặc biệt nhấn mạnh "các quốc gia Ả Rập và Israel" cùng với sáu thành viên của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

"Mỹ sẽ không bao giờ bỏ rơi những người bạn của mình trong khu vực, những người mong đợi nhiều hơn từ Hội đồng Bảo an. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ để đảm bảo rằng Iran không có quyền tự do mua bán vũ khí để đe dọa châu Âu, Trung Đông và nhiều nước khác”.

Theo Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Dian Triansyah Djani, nghị quyết nhằm gia hạn lệnh cấm vận đã không nhận được đủ sự ủng hộ để được thông qua. ”Kết quả của cuộc biểu quyết như sau: hai phiếu thuận, hai phiếu chống, 11 phiếu trắng” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm