Mỹ lên tiếng sau tin tàu Ấn Độ bị Trung Quốc cảnh báo trên Biển Đông

Mỹ lên tiếng sau tin tàu Ấn Độ bị Trung Quốc cảnh báo trên Biển Đông ảnh 1

Chiếm hạm INS Airavat của Ấn Độ.
Hôm qua, Bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận chiến hạm ISN Airavat của nước này "đã nhận cảnh báo qua điện đàm về việc tiến vào hải phận Trung Quốc hôm 22/7 khi chỉ cách bờ biển Việt Nam 45 hải lý (83km)".

Dù Delhi nói không thấy sự hiện diện của tàu Trung Quốc khi vụ việc xảy ra và không có đối đầu nhưng lời cảnh báo cũng đã đánh động dư luận, vốn quan ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Phát biểu với báo giới cùng ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington, ông Mark Toner, nói: "Chúng tôi ủng hộ tiến trình hợp tác ngoại giao của tất cả các bên tuyên bố chủ quyền nhằm giải quyết bất đồng".

Ông Toner từ chối đi vào chi tiết, nhưng nói ông đã nhận được tin từ phía Ấn Độ nói là không có đối đầu trong vụ tàu INS Airavat.

Trước đó, tờ Financial Times của Anh đã có bài bình luận cho rằng "việc Trung Quốc thách thức tàu hải quân Ấn Độ ngoài khơi Việt Nam là hành động tái khẳng định chủ quyền của nước này tại Biển Đông".

"Đây là "bước mới trong chiến dịch của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền biển trong khu vực... Cho dù đã có nhiều cuộc cãi cọ với các nước nhỏ trong vùng như Philippines, Việt Nam và Malaysia, Trung Quốc chưa bao giờ thách thức một cường quốc đang lên khác trên biển", tờ báo viết.

Theo tờ báo, "việc tìm kiếm phương cách giải quyết bất đồng càng trở nên quan trọng. Lý tưởng nhất là một dàn xếp đa phương các tranh chấp chủ quyền của các bên tham gia".

"Hành động của Bắc Kinh không gây ngạc nhiên vì sự trỗi dậy về kinh tế của Trung Quốc dẫn đến cách tiếp cận năng nổ hơn trong việc tìm kiếm và bảo đảm các nguồn cung cấp nguyên liệu cũng như các tuyến đường giao thông liên lạc. Điều này khiến việc tìm kiếm phương cách giải quyết bất đồng càng trở nên quan trọng. Lý tưởng nhất là một dàn xếp đa phương các tranh chấp chủ quyền của các bên tham gia.

Công ước về Luật biển 1982 của LHQ, mà Trung Quốc đã ký kết, có thể dùng làm cơ sở cho dàn xếp nói trên tại Biển Đông. Tuy nhiên, quá trình này đang bị cản trở bởi Trung Quốc không muốn mang các tuyên bố chủ quyền quá đáng của mình ra cho các bên thứ ba phân định. Đây là một phần trong sự ngại ngần nói chung của Trung Quốc trong việc chấp nhận một hệ thống toàn cầu lấy pháp lý làm cơ sở", Financial Times viết.

Financial Times nhận định đáng tiếc đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc muốn có luật chơi của riêng mình.

Theo Trà Giang (Dân trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm