Mỹ lên án Triều Tiên phóng tên lửa, đe dọa đáp trả

“Nước Mỹ lên án gay gắt đợt phóng tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, hành vi đó đã vi phạm quyết định cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ phóng tên lửa đạn đạo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner nói.

Ông Toner còn bổ sung: “Chúng tôi vẫn sẵn sàng - và sẽ tiếp tục gia tăng sự chuẩn bị - để bảo vệ chính mình và đồng minh trước những cuộc tấn công, sẵn sàng dốc toàn lực để đáp trả mối đe dọa này”.

Ngày 6-3, Bình Nhưỡng đã bất ngờ phóng 4 tên lửa đạn đạo, một trong những thách thức mới nhất của nước này với Tổng thống Donald Trump. 3 tên lửa rơi xuống gần đồng minh của Mỹ - Nhật Bản. Seoul cho biết Mỹ và Hàn Quốc đang “phân tích kỹ lưỡng” dữ liệu theo dõi để có thêm thông tin chi tiết về các tên lửa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát việc phóng thử tên lửa. Ảnh: KCNA/REUTERS.

Tuần trước, Seould và Washington đã bắt đầu đợt tập trận thường niên khiến Bình Nhưỡng bất bình, quân đội Triều Tiên còn đe dọa “phản công hạt nhân không khoan nhượng”.

Dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-Un, Bình Nhưỡng có tham vọng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn tới lục địa Mỹ -- mà ông Trump đã thề sẽ không để chuyện đó xảy ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định những động thái khiêu chiến của Bình Nhưỡng chỉ củng cố thêm quyết tâm “sắt đá” chống lại “hành vi trái pháp luật” từ phía Triều Tiên của Washington và đồng minh.

“Chúng tôi kêu gọi các nước sử dụng tất cả phương tiện và biện pháp có thể để tác động, làm cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hiểu rằng chúng tôi sẽ không bỏ qua nếu họ cứ tiếp tục khiêu chiến, chúng tôi sẽ có hành động để chứng tỏ mọi hành vi trái pháp luật sẽ phải gánh chịu hậu quả”, ông Toner nhấn mạnh. “Chúng tôi vẫn giữ quyết tâm sắt đá, tận lực bảo vệ đồng minh của chúng tôi, Hàn Quốc và Nhật Bản, chống lại các mối đe dọa đó”.

Trước việc Triều Tiên phóng tên lửa, quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã tuyên bố nhanh chóng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ THAAD. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm