Mỹ: Lật tàu hỏa chở hóa chất gây nổ kinh hoàng

Hãng tin BBC dẫn lời quan chức cứu hỏa địa phương cho biết vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14 giờ, giờ địa phương, tức 18 giờ GMT gần thành phố Baltimore. Lửa đã bùng lên tạo ra một đám khói dày đặc quanh hiện trường. Vụ nổ tạo ra một rung chấn có thể cảm nhận cách đó tới 800m.

Mỹ: Lật tàu hỏa chở hóa chất gây nổ kinh hoàng ảnh 1

Khói bốc lên cuồn cuộn sau vụ nổ

Tai nạn xảy ra sau khi đoàn tàu đâm phải một chiếc xe tải rồi trật đường ray. Lái xe của chiếc xe tải đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Các quan chức địa phương cho biết các hóa chất đang cháy trên tàu không độc hại. Tuy nhiên để phòng ngừa, cư dân trong bán kính 20 dãy nhà quanh hiện trường vẫn được khuyến khích di tản. Như vậy đây đã là vụ tai nạn tàu hỏa lớn thứ ba tại Mỹ trong 2 tuần trở lại đây.

Một người phát ngôn của công ty tàu chở hàng CSX cho biết khi xảy ra tai nạn tàu hỏa đang chở natri clorat, một loại hóa chất bị Bộ giao thông Mỹ xem là nguyên liệu độc hại.

Tuy nhiên người đứng đầu cơ quan cứu hỏa hạt Baltimore John Hohman cho biết natri clorat không có trên các toa tàu bị cháy. Cơ quan an toàn công cộng của hạt này thì cho biết các toa bị cháy chở axit flosilixic và axit terephthalic

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy ít nhất 12 toa của đoàn tàu đã trật khỏi đường ray.

Tawan Rai, một nhân chứng đang làm việc gần hiện trường khi vụ tai nạn xảy ra cho biết đầu tiên ông nhìn thấy lửa bốc lên từ đường ray, sau đó là một tiếng nổ rền vang kèm theo khói phun lên trời. “Cả tòa nhà bị rung lắc còn bụi bay mù mịt”, ông Rai thuật lại.

Những nhân chứng khác gần đó cho biết nhiều cửa sổ lớn và các vật dụng nhẹ đã bị vỡ. Đồ vật cũng bị văng khỏi kệ do sức ép của vụ nổ.

Kevin Lindemann, nhân viên bán ống nước công nghiệp gần khu vực đường ray cho biết khoảng 10 đồng nghiệp của ông đã cảm nhận được sàn nhà rung lắc và lửa bùng lên cao chừng 15m.

Thấy vậy ông cùng đồng nghiệp nhanh chóng rời tòa nhà: “Bạn có thể cảm thấy sức nóng của ngọn lửa ngay khi bước ra khỏi cửa”, Lindemann cho biết.

Khoảng 10 phút sau khi tàu trật ray họ đã nghe thấy tiếng nổ. “Thậm chí ở cách đó đến 3 dãy nhà tiếng nổ vẫn rất lớn. Nó khiến đầu gối bạn phải rung lên”, nhân chứng này khẳng định.

Theo Thanh Tùng (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm