Mỹ lập liên minh truy tàu chở nhiên liệu cho Triều Tiên

Wall Street Journal dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ cho biết Mỹ vừa lập liên minh truy các tàu nước ngoài chở nhiên liệu cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ). Liên minh ngoài Mỹ, Hàn Quốc, Nhật còn có Anh, Úc, New Zealand, Cadana.

Liên minh sẽ đóng góp tàu chiến và máy bay giám sát quân sự theo dõi giao thông hàng hải ở các vùng biển. Dẫn đầu đội tàu này là tàu USS “Blue Ridge” của hạm đội 7 hải quân Mỹ đóng ở Yokosuka (Nhật), trên tàu sẽ có hơn 50 thành viên đa quốc gia.

Một Trung tâm Phối hợp Hành động vừa được thành lập trên tàu USS “Blue Ridge”. Theo Wall Street Journal, trung tâm này sẽ phụ trách thông tin liên lạc giữa các tàu trong liên minh với các tàu khác.

Tàu chở hàng Kangsong của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Tàu chở hàng Kangsong của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Tuy nhiên theo Wall Street Journal, liên minh này chưa thể khẳng định sẽ hoạt động hoàn hảo, khi Nhật và Hàn Quốc khá miễn cưỡng chia sẽ thông tin tình báo với nhau, chưa kể Hàn Quốc cũng có những bất đồng riêng với Mỹ. Thêm nữa, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ - phụ trách các nỗ lực của liên minh trong ngăn chặn vi phạm trừng phạt Triều Tiên-lại có ít kinh nghiệm trong điều hành các chiến dịch đa quốc gia.

Diễn biến thành lập liên minh này đến trong bối cảnh Mỹ đang cố gắng siết chặt áp lực với Triều Tiên, dù hai nước đang chủ trương cải thiện quan hệ và đàm phán giải trừ hạt nhân sau thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đầu tuần rồi Mỹ kêu gọi một cuộc họp khẩn Hội đồng Bảo an LHQ sau khi có thông tin một số nước đang cố gắng “hủy hoại và cản trở” thực hiện các lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên.

Mỹ không nói cụ thể nước nào có động thái này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14-9 cáo buộc Nga cố tình can thiệp hoạt động của một ủy ban LHQ vốn có nhiệm vụ đánh giá mức độ tuân thủ trừng phạt Triều Tiên. Tháng 8 vừa rồi, Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt hai cá nhân, ba công ty và sáu tàu mang cờ Nga vì có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm