Mỹ lập đơn vị do thám trực tiếp Triều Tiên

Đơn vị gián điệp này sẽ trực thuộc lực lượng quân sự Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc và sẽ được giao nhiệm vụ thu thập các thông tin tình báo quan trọng. Lực lượng này sẽ trực tiếp thâm nhập vào biên giới Triều Tiên hoặc sử dụng các gián điệp từ quốc gia này.

Động thái này diễn ra giữa bối cảnh những căng thăng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang trong tháng qua, khi Triều Tiên liên tục có những vụ phóng tên lửa khiêu khích. Chính phủ Mỹ luôn muốn có những đánh giá chính xác về năng lực hạt nhân và sức mạnh tên lửa của Bình Nhưỡng để đưa ra giải pháp đối phó.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

“Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc có một kho vũ khí và trang thiết bị lớn để theo dõi Triều Tiên. Tuy nhiên khả năng thu nhận thông tin tình báo trực tiếp từ con người lại tương đối yếu, dẫn đến những khó khăn trong việc thu thập và phân tích những tin tức chính xác về nước này” - một quan chức Hàn Quốc nhận định.

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, thực tế thì các cơ quan tình báo Mỹ chỉ phán đoán mơ hồ về những tiến bộ của Bình Nhưỡng trong việc thu nhỏ vũ khí hạt nhân, hay khả năng của nước này trong việc phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Thông báo từ Sư đoàn 8 của quân đội Mỹ cho hay Tiểu đoàn tình báo 524 sẽ được thành lập vào tháng 10 tới và đi vào hoạt động từ đầu năm sau. "Thu thập thông tin qua việc nghe lén và những hình ảnh vệ tinh có những hạn chế, do đó vấn đề cần phải được giải quyết bằng trí thông minh của con người” - nguồn tin quân sự của tờ Chosun Ilbo cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm