Mỹ lập danh sách thiết bị Huawei, ZTE gây 'nguy hại an ninh'

Theo tờ South China Morning Post, Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ (FCC) đã lập danh sách các thiết bị viễn thông bị cho là nguy hại về an ninh, trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

Trước đó, ủy ban này đã gắn mác “nguy hại cho an ninh quốc gia” cho các tập đoàn công nghệ Huawei và ZTE. Đồng thời, FCC cũng cho biết không thể sử dụng các khoản tiền trợ cấp của chính phủ Mỹ để mua các thiết bị hay linh kiện từ những tập đoàn này.

Logo Huawei tại văn phòng của công ty này ở Đức, 2-2019. Ảnh: REUTERS

Ngày 16-7, FCC đã tham khảo thông tin, thu thập ý kiến từ công chúng cũng như xem xét các đề xuất từ các cơ quan an ninh để lập danh sách các thực thể bị cấm. Danh sách này được lập dựa theo lệnh cấm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành hồi tháng 3.

Ông Geoffrey Starks - Ủy viên hội đồng của FCC, cho biết: “Quyết định này là một bước tiến lớn trong việc xóa bỏ hoàn toàn những thiết bị, dịch vụ không đáng tin cậy".

Bên cạnh đó, ông khẳng định cần phải phát triển một kế hoạch toàn diện và bảo đảm hơn để phát triển các dịch vụ viễn thông để thay thế. Đồng thời, ông Starks cũng đề xuất Quốc hội cung cấp các khoản trợ cấp cho các nhà mạng nhỏ lẻ trong nước để lấp đi khoảng trống mà Huawei và ZTE để lại.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã thúc giục các đồng minh ngoại giao của mình như Anh và Đức cấm các thiết bị liên quan đến mạng 5G của Huawei. Giới chức Mỹ nghi ngờ thiết bị của Huawei có các linh kiện theo dõi hoạt động người dùng, cáo buộc mà Huawei vẫn đang ra sức bác bỏ.

Mỹ tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia
Mỹ tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia
(PLO)- Mới đây, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã chính thức tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia, điều này đồng nghĩa với việc các công ty viễn thông Mỹ sẽ không thể sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị của hai công ty kể trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm