Mỹ lần đầu trừng phạt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Ngày 6-7, Mỹ lần đầu tiên trừng phạt Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, lý do vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn thông báo của Bộ Tài chính Mỹ.

“Dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un, chính phủ Triều Tiên tiếp tục có những vi phạm tàn nhẫn, không thể bỏ qua đối với hàng triệu người dân Triều Tiên, trong đó có việc giết người không qua xét xử, cưỡng bức lao động, tra tấn người dân” - Reuters dẫn lời quyền Thứ trưởng Tài chính Mỹ Adam J. Szubin.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ trình Quốc hội cho thấy ông Kim Jong-un đứng đầu danh sách các cá nhân Triều Tiên chịu trách nhiệm về các vi nhân quyền và kiểm duyệt ở Triều Tiên. Nhiều trường hợp vi phạm xảy ra trong các trại giam tù nhân chính trị. Triều Tiên đang giam giữ khoảng 80.000-120.000 tù nhân chính trị trong đó có trẻ em. Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ dựa vào thông tin trong báo cáo trước đó của LHQ.

Ông Kim Jong-un trong một buổi tiếp quan chức Cuba hồi tháng 6.

Ông Kim Jong-un trong một buổi tiếp quan chức Cuba hồi tháng 6. (Ảnh: REUTERS)

Lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến 10 cá nhân trong đó có ông Kim Jong-un, Bộ trưởng An ninh Nhân dân Choe Pu Il và năm bộ, ngành chính phủ cũng như tài sản Triều Tiên nằm trong lãnh thổ Mỹ. 10 cá nhân này bị đưa vào danh sách đen và bị phong tỏa tài sản có trong các ngân hàng Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt Triều Tiên vì lạm dụng nhân quyền. Lệnh trừng phạt này cho thấy Mỹ ngày càng chú trọng nhiều hơn đến tình hình nhân quyền Triều Tiên. Đây là vấn đề Mỹ lo ngại thứ hai ở Triều Tiên sau chương trình hạt nhân nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ trừng phạt các lãnh đạo nước ngoài. Năm 2011, Mỹ trừng phạt Tổng thống Bashar al-Assad và sáu quan chức Syria vì có vai trò trong nội chiến Syria. Lãnh đạo Lybia Muammar Gaddafi cũng từng bị Mỹ trừng phạt.

Các nhà hoạch định chính sách lo ngại trừng phạt lãnh đạo sẽ khiến quan hệ nước đó với Mỹ càng xấu đi và khó có cơ hội cứu vãn. Chuyên gia Zachary Goldman, cựu cố vấn chính sách cho Bộ Tài chính Mỹ, nhận định quyết định trừng phạt ông Kim Jong-un của Mỹ cho thấy Mỹ không có nhiều hy vọng cải thiện quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Ông Peter Harrell, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên phụ trách trừng phạt nước ngoài, nhận định đây sẽ chưa phải là lần trừng phạt cuối cùng của Mỹ với Triều Tiên. Động thái trừng phạt lần này là dấu hiệu gửi đến các công ty bên Trung Quốc cũng như các nước khác làm ăn với Triều Tiên là Mỹ sẽ còn tiếp tục trừng phạt.

Theo Reuters, Đại hội đồng LHQ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cân nhắc đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế sau khi Ủy ban Điều tra LHQ ra báo cáo năm 2014 về những vi phạm nhân quyền của nước này. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra vì sẽ vướng sự phản đối của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm