Mỹ 'làm căng' trước mức thuế quan trả đũa mới của Trung Quốc

Trang RT cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tăng thêm mức thuế quan hiện tại và tương lai đối với khoảng 550 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời chỉ trích nỗ lực của Bắc Kinh để bù đắp tổn thất là 'không công bằng' và 'có động cơ chính trị'.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tái diễn một lần nữa vào hôm 23-8, với việc Bắc Kinh công bố một vòng thuế quan trả đũa mới đối với hàng hóa trị giá khoảng 75 tỉ USD của Mỹ, theo đài CNN.

Trung Quốc sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 5% hoặc 10% đối với hàng nhập khẩu của Mỹ bắt đầu từ ngày 1-9, theo một tuyên bố được đăng bởi Bộ Tài chính Trung Quốc.

Ảnh: CNN

Đồng thời, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng công bố kế hoạch nối lại thuế quan đối với hàng nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ. Mức thuế sẽ là 25% đối với xe hoặc 5% đối với các bộ phận và sẽ có hiệu lực vào ngày 15-12. Mức thuế mới sẽ nhắm vào 5.078 sản phẩm, bao gồm đậu nành, cà phê, rượu whisky, hải sản và dầu thô.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết sẽ có biện pháp đối phó sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỉ USD.

Tuy nhiên, dù đã có hiệu lực từ tháng 9, Mỹ hoãn thực hiện khoảng một nửa số thuế quan bao gồm một số loại hàng tiêu dùng do Trung Quốc sản xuất cho đến tháng 12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trên Twitter chiều hôm 23-8, ông đang tăng giá đối với thuế quan hiện có đối với hàng hóa Trung Quốc. 250 tỉ USD hàng hóa và sản phẩm từ Trung Quốc hiện đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%. 300 tỉ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại bị đánh thuế 10% giờ sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.

Bên cạnh đó, ông Trump trước đó cũng cảnh báo các công ty Mỹ nên chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc để đáp trả thuế quan ăn miếng trả miếng của họ.

"Chúng tôi không cần Trung Quốc và sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ", ông Trump viết trên Twitter. Ông cũng "ra lệnh" các công ty Mỹ "ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm một sự thay thế cho Trung Quốc". Các chỉ số thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm nhanh chóng, với chỉ số Dow Jones giảm mạnh 700 điểm ngay thời điểm ông Trump đe dọa sẽ cắt đứt mọi giao dịch với Bắc Kinh.

Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ đã không bình luận ngay lập tức về thông báo thuế quan của Trung Quốc.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại đang diễn ra đang có tác động đến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc chỉ tăng 4,8% trong tháng 7 so với một năm trước đó, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Đó là sự tăng trưởng tồi tệ nhất cho lĩnh vực đó trong 17 năm.

Các nhà phân tích đã cảnh báo chi tiêu tiêu dùng, vốn vẫn là một điểm sáng của nền kinh tế Mỹ, có thể bị tổn thương bởi giá cao hơn từ thuế quan đang chờ xử lý đối với hàng hóa như điện thoại, trò chơi video và giày thể thao.

Phòng Thương mại Mỹ, đại diện cho lợi ích của hơn ba triệu doanh nghiệp, kêu gọi Trung Quốc và Mỹ "quay lại bàn" để thảo luận về các vấn đề quan trọng đối với cả hai bên, bao gồm sở hữu trí tuệ và tiếp cận thị trường.

"Sự trả đũa của Trung Quốc ngày nay thật đáng tiếc, nhưng không bất ngờ. Thực tế của vấn đề là không ai chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại và sự leo thang liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây căng thẳng đáng kể cho nền kinh tế Mỹ", tuyên bố cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm