Mỹ lại điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết hôm 14-10, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.  

Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ - bà Reann Mommsen cho biết tàu USS Barry đã thực hiện “một chuyến quá cảnh thường lệ tại eo biển Đài Loan hôm 14-10 (giờ địa phương) phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry của Hải quân Mỹ. Ảnh: ERIK SLAVIN/STARS AND STRIPES

“Chuyến quá cảnh của tàu USS Barry qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở” - bà Mommsen nói thêm.

Theo giới phân tích động thái trên của Mỹ có khả năng chọc giận Trung Quốc.

Hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan – nơi ngăn giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Các hoạt động này luôn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Đài Loan có cờ và đơn vị tiền tệ riêng song không được Liên Hợp Quốc công nhận là một quốc gia độc lập.

Mỹ chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan năm 1979 để cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Tuy vậy, Mỹ vẫn là đồng minh mạnh nhất của Đài Loan và là bên cung cấp vũ khí chính cho vùng lãnh thổ này.

Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực nếu Đài Loan tuyên bố độc lập hoặc nếu có sự can thiệp của nước ngoài.

Bắc Kinh coi việc các tàu nước ngoài đi qua eo biển Đài Loan là sự vi phạm chủ quyền nước này. Ngược lại, Washington cùng nhiều quốc gia khác xem eo biển này là vùng biển quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm