Mỹ lại bị WikiLeaks 'tố' nghe lén Đức bàn chuyện khủng hoảng Hy Lạp

"Công bố mới nhất hôm nay minh chứng rằng chiến dịch gián điệp kinh tế của Hoa Kỳ đã trải rộng đến Đức, các tổ chức chủ chốt và các vấn đề châu Âu như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp," nhà sáng lập Julian Assange đọc một đoạn trên Wikileaks.
Các tài liệu mới này đã nêu lên hàng chục quan chức người Đức bị Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) coi là "mục tiêu ưu tiên hàng đầu".
Bảng liệt kê đã nêu ra các quan chức cùng số điện thoại của mỗi người, các cá nhân này đều tham gia vào một trong hai lĩnh vực "vấn đề chính trị" hoặc "phát triển tài chính quốc tế”.
Những nguồn cung cấp mới này cũng cho thấy quy mô hợp tác của NSA và GCHQ trong việc gián điệp nhắm vào các quốc gia đồng minh khác.

"Công bố mới nhất của chúng tôi cũng cho thấy Anh đang hỗ trợ Mỹ trong việc theo dõi các vấn đề trọng tâm của châu Âu" Assange đọc tuyên bố.

Wikileaks tiết lộ Mỹ tiến hành gián điệp Đức trong cuộc khủng hoảng EU-Hy Lạp

Trong số những tài liệu rò rỉ bị chặn có các thông tin liên lạc giữa Thủ tướng Merkel và trợ lý cá nhân của cô, trong đó tiết lộ các cuộc thảo luận xung đột của nhà lãnh đạo này về việc làm thế nào để đối mặt với cuộc khủng hoảng Hy Lạp.
"... Thủ tướng Đức Angela Merkel tự nhận còn bối rối để đưa ra lựa chọn nào là tốt nhất nhằm giải quyết tình trạng Hy Lạp" theo tài liệu mà Wikileaks công bố.
"Nỗi sợ của bà Merkel là Athens sẽ không thể vượt qua được vấn đề của nó vì nó sẽ không có khả năng xử lý các khoản nợ còn lại" tuyên bố thuật lại.
"Hơn nữa, bà cho rằng việc gửi các chuyên gia tài chính cho Hy Lạp sẽ giúp đỡ nhiều trong việc kiểm soát hệ thống tài chính. Cuối cùng, giải pháp thích đáng mà bà Merkel đưa ra là "ban hành một thuế tài chính giao dịch (FTT)," điều này sẽ có hy vọng ngay trong năm tiếp theo”.
Hơn nữa nhiều tài liệu rò rỉ cho thấy sự hỗ trợ của Đức và kế hoạch cứu trợ của IMF được tài trợ bởi các quốc gia BRICS (Brazil, Russia, India, China, and South Africa).
Trước đó, WikiLeaks đã từng tiết lộ nhiều tài liệu chứng minh Mỹ đã tiến hành gián điệp Pháp, nghe trộm nhiều quan chức chính phủ, cũng như công ty rất lớn của nước này, nhiều hơn những gì mà được dự đoán trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm