Đối thoại Kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ

Mỹ không tìm cách kiềm chế Trung Quốc

Ngày 9-7, Đối thoại Kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ lần thứ 6 kéo dài hai ngày đã khai mạc tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ trì đối thoại có Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Thương mại Jacob Lew cùng với Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì.

Song song với đối thoại, Hội nghị tham vấn cấp cao Trung-Mỹ về giao lưu nhân dân lần thứ 5 cũng diễn ra trong hai ngày 9 và 10-7 do Phó Thủ tướng Lưu Diên Đông và Ngoại trưởng John Kerry chủ trì.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Tập Cận Bình ghi nhận quyết định xây dựng mô hình quan hệ mới không xung đột, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng phát triển mà ông và Tổng thống Obama thống nhất hồi tháng 6-2013 là quyết định mang tính chiến lược.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì chạm ly với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) tại tiệc trưa 9-7 ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Ông kêu gọi hai nước tránh đối đầu, nỗ lực thương lượng thông qua hiệp định đầu tư song phương, tăng cường đối thoại quân sự, đấu tranh chống khủng bố, hợp tác trong mọi vấn đề toàn cầu và khu vực.

Đề cập đến tranh chấp của Trung Quốc với các nước láng giềng, ông có ý cảnh cáo Mỹ không nên xen vào khi yêu cầu Mỹ phải tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin phát biểu tại đối thoại, Phó Thủ tướng Uông Dương ghi nhận với tư cách là hai nước lớn, Trung Quốc và Mỹ có thể có các lợi ích khác nhau.

Ông cho rằng điều quan trọng là mỗi năm hai nước đều ngồi lại thảo luận các vấn đề chiến lược chung và đây là bằng chứng cho mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới dựa trên nguyên tắc không đối đầu, không xung đột và tôn trọng lẫn nhau.

Tiếp lời, Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới phải được xác định qua hành động chứ không phải bằng lời nói.

Ông nói ông từng nghe một số người được gọi là chuyên gia đã nhận định Mỹ đang tìm cách kiềm chế Trung Quốc và những gì Mỹ thực hiện trong khu vực đều nhằm vào Trung Quốc.

Ông khẳng định: “Hôm nay, hãy để tôi nhấn mạnh với các bạn rằng Mỹ không tìm cách kiềm chế Trung Quốc. Chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy của một Trung Quốc hòa bình, ổn định, thịnh vượng, đóng góp cho ổn định và phát triển của khu vực và chọn lựa vai trò có trách nhiệm trong các vấn đề thế giới”.

Bộ trưởng Thương mại Jacob Lew phát biểu khẳng định Mỹ ủng hộ nỗ lực Trung Quốc để thị trường giữ vai trò quyết định hơn trong kinh tế và dựa vào tiêu thụ nội địa nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông cho rằng Trung Quốc cần hướng đến tỉ giá hối đoái do thị trường quyết định và hai bên cần tiếp tục xây dựng các lĩnh vực hợp tác kinh tế.

Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì cho rằng hai nước cần tăng cường hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau trong đối thoại, hai nước phải quản lý bất đồng và khác biệt dựa trên tinh thần xây dựng, tôn trọng lẫn nhau và đối thoại thay cho đối đầu.

LÊ LINH - ĐĂNG KHOA

Tổng thống Obama đã gửi thư đến Đối thoại Kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ lần thứ 6. Thư có đoạn: “Chúng ta nên sử dụng Đối thoại Kinh tế và chiến lược để chứng tỏ với thế giới rằng ngay cả trong mối quan hệ phức tạp như quan hệ của chúng ta thì chúng ta vẫn quyết tâm bảo đảm hợp tác xác định quan hệ tổng thể. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta cần xây dựng quan hệ xoay quanh các thách thức chung, trách nhiệm chung và lợi ích chung ngay cả khi chúng ta thẳng thắn đề cập các bất đồng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm