Mỹ không thể tin tưởng hoàn toàn vào Trung Quốc cho đến khi...

Đài CNN cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tại diễn đàn quốc phòng hàng đầu châu Á vào sáng hôm 1-6 tại Singapore đưa ra thông điệp về các hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông.

Phát biểu trước hàng trăm đại biểu tại Đối thoại Shangri-La, ông Shanahan tránh gọi đích danh Trung Quốc nhưng chỉ trích "một số người trong khu vực của chúng ta" đã sử dụng cái mà ông gọi là "bộ công cụ cưỡng chế" ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan phát biểu tại Đối thoại Shangri-La vào sáng hôm 1-6. Ảnh: REUTERS

Cụ thể hơn, bộ công cụ đó bao gồm xây dựng đảo, triển khai các hệ thống vũ khí tiên tiến đến các khu vực tranh chấp, lợi dụng “miếng mồi” kinh tế và đánh cắp công nghệ quân sự và dân sự.

Đó là tất cả các hoạt động mà Mỹ trước đến nay đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện.

Bắc Kinh tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông rộng 3,4 triệu km vuông là lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng họ sẽ không bao giờ từ bỏ "bất kỳ lãnh thổ nào". Trong khi đó, giới chức quân đội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục thi hành một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Ông Shanahan nói rằng khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương là căn cứ quan trọng nhất của Mỹ từ góc độ an ninh.

"Chúng ta không thể tiếp tục lảng tránh sự thật có các quốc gia sử dụng vỏ bọc bên ngoài thân thiện để đánh lạc hướng khỏi những hành động không thân thiện", ông Shanahan nói thêm rằng Washington có một mạng lưới các đồng minh và đối tác "sâu và rộng" ở Ấn Độ-Thái Bình Dương hơn Trung Quốc.

"Hành vi làm nguy hại đến chủ quyền của các quốc gia khác và gieo rắc sự mất lòng tin vào ý định của Trung Quốc phải chấm dứt. Chúng tôi sẽ không bỏ qua hành vi của Trung Quốc", ông Shanahan khẳng định.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Washington và Bắc Kinh có một loạt các vấn đề về niềm tin cần được giải quyết, bao gồm cả mạng lưới truyền thông 5G - một vấn đề mà Washington đã bất hòa với gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc Huawei.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm