Mỹ không tham gia ngân hàng trăm tỉ USD do Trung Quốc đứng đầu

Theo hãng tin Sputnik (Nga), Mỹ không có ý định tham gia vào ngân hàng AIIB do Trung Quốc đứng đầu.
"Chúng tôi sẽ không có bất kì ý định nào về việc tham gia AIIB, và tôi thấy rằng không có lý do gì để chúng tôi phải tham gia cả", Eric Schultz phát biểu trước báo chí vào hôm thứ Tư (giờ địa phương).
Trong năm 2013, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đề nghị sáng kiến thành lập ngân hàng AIIB nhằm tăng đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Khi được hỏi liệu Chính quyền Obama có lo lắng gì khi họ quyết định không tham gia AIIB, và liệu Washington có "nhượng lại" vai trò của mình trên đấu trường kinh tế toàn cầu hay không thì Schultz đã nhấn mạnh nước Mỹ không quan tâm gì đến giả thuyết này.

Mỹ không có ý định tham gia ngân hàng AIIB do Trung Quốc đứng đầu (Flickr/ Gage Skidmore)

Vào tháng 10-2014, 22 quốc gia ở châu Á đã kí một thỏa thuận thành lập AIIB với trụ sở chính đóng tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Mức vốn điều lệ tại thời điểm này là 100 tỉ USD.
57 nước nộp đơn trở thành thành viên sáng lập AIIB đã được chính thức phê duyệt, theo truyền thông Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Tư (15-4).

Theo Sputnik News, AIIB sẽ tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành sản xuất khác ở châu Á, bao gồm năng lượng, giao thông vận tải, viễn thông, nông nghiệp, hệ thống cung cấp nước, vệ sinh, bảo vệ môi trường, phát triển đô thị, ngành hậu cần trong nhiều khu vực khác nhau.

Tuy nhiên cho đến lúc này, giới chuyên gia vẫn đang tranh cãi về mục đích thật sự, mô hình hoạt động của Trung Quốc khi thành lập AIIB. Nhiều người cho rằng AIIB tham vọng thay thế ADB (Nhật Bản dẫn đầu), và WB hay IMF do Mỹ dẫn đầu tại châu Á. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận, bởi lẽ cho tới hiện tại, AIIB vẫn chỉ là kế hoạch và chưa có những tiến triển bước ngoặc trong việc triển khai thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm