Mỹ: Không kích vào Kabul là chính đáng và đã tiêu diệt ít nhất 1 thành viên IS

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài RT dẫn lời một quan chức Mỹ khẳng định cuộc không kích của nước này nhắm vào thủ đô Kabul của Afghanistan là "chính đáng" và đã loại bỏ "ít nhất một thành viên” của IS, trước các thông tin cho rằng cuộc tấn công đã khiến bảy đứa trẻ thiệt mạng. 

Phát biểu tại Lầu Năm Góc hôm 1-9, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley khẳng định chính “các vụ nổ lớn xảy ra sau vụ không kích” là bằng chứng cho thấy chiếc xe này đang chở theo đầy chất nổ và đang chuẩn bị tấn công sân bay.

“Chúng tôi đã tuân thủ một cách chính xác các quy trình cần thiết và đó là một cuộc tấn công chính đáng” - ông Milley nói, thêm rằng “ít nhất một người” đã thiệt mạng là “thành viên” của lực lượng khủng bố IS.

Người dân Afghanistan xếp hàng chờ được lên máy bay để di tản khỏi đất nước. Ảnh: RT

Vào ngày 29-8, Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một chiếc xe hơi ở Kabul, sau khi nhận được thông tin cho biết đây có thể là mối đe dọa đối với hoạt động sơ tán đang diễn ra tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai.

Vụ không kích trên được cho là nhằm trả đũa IS sau khi lực lượng này lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết hôm 26-8 tại sân bay Kabul, khiến khoảng 170 công dân Afghanistan và 14 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Theo các hãng truyền thông địa phương và Taliban, cuộc tấn công của Mỹ đã khiến 10 thường dân thiệt mạng, bao gồm bảy trẻ em.

“Những người khác có bị giết không? Đúng. Họ là ai? Chúng tôi hiện không biết” - ông Milley trả lời khi được hỏi về thông tin có dân thường thiệt mạng sau vụ không kích, thêm rằng Mỹ sẽ tiến hành điều tra vụ việc này.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã tuyên bố "không có dấu hiệu" nào cho thấy có thương vong dân sự từ cuộc không kích, RT đưa tin.

Tuy nhiên, sau khi các báo cáo từ địa phương xác định rõ danh tính các nạn nhân, phát ngôn viên CENTCOM, Đại úy Bill Urban cho hay sẽ “vô cùng đau buồn nếu thật sự có bất kì thiệt hại nào về người”.

Dù vậy, ông Urban vẫn khẳng định những người dân vô tội thiệt mạng không phải do máy bay không người lái của Mỹ gây ra mà là do vụ nổ từ lượng chất nổ đặt ở trong xe.

“Chúng tôi biết rằng đã có những vụ nổ lớn xảy ra sau đó khi chiếc xe bị bắn trúng, cho thấy lượng lớn chất nổ được chứa ở bên trong có thể đã gây thêm thương vong” - Đại tá Urban nhận định.

Khi được hỏi về những thông tin liên quan đến các thương vong dân sự sau vụ không kích, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng họ “không thể đưa ra bất kỳ bình luận nào ở thời điểm hiện tại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm