Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh Taliban tại Pakistan

Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Mullah Fazlullah vừa thiệt mạng vì không kích do máy bay không người lái Mỹ thực hiện, Bộ Quốc phòng Afghanistan thông báo ngày 15-6.

Ngày trước đó quân đội Mỹ nói mình thực hiện một vụ không kích nhắm vào một thủ lĩnh cấp cao Taliban ở tỉnh Kunar (đông bắc Afghanistan, giáp Pakistan). Theo lời một quan chức Mỹ nói với Reuters thì mục tiêu này khả năng lớn là Fazlullah.

Ngoài thủ lĩnh Fazlullah còn có 4 phần tử cấp cao khác của Taliban cũng thiệt mạng trong trận không kích này, theo thông tin của New York Times.

“Tôi xác nhận Mullah Fazlullah, thủ lĩnh Taliban ở Pakistan, đã bị giết trong một chiến dịch trên không kết hợp tại quận biên giới Marawera của tỉnh Kunar” – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Mohammad Radmanish nói với Reuters, và cho biết thêm rằng vụ không kích được thực hiện lúc 9 giờ sáng 14-6.

Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Mullah Fazlullah vừa bị Mỹ không kích tiêu diệt. Ảnh: CNN

Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan Mullah Fazlullah vừa bị Mỹ không kích tiêu diệt. Ảnh: CNN

Bộ Quốc phòng Pakistan cũng xác nhận điều này. Tổ chức Taliban ở Pakistan chưa lên tiếng. Tuy nhiên một phần tử Taliban tại Pakistan nói với Reuters qua điện thoại ngày 15-6 rằng tổ chức này đang cố gắng lấy thông tin chính xác từ phía Afghanistan.

“Từ sáng sớm chúng tôi đã nghe thủ lĩnh của chúng tôi đã hy sinh cùng với 4 chỉ huy khác ở vùng Marawar thuộc tỉnh Kunar. Họ ở trong một ngôi nhà thì một chiếc máy bay không người lái bắn tên lửa vào và giết họ” – một phần tử Taliban tên Maulvi Abdur Rasheed cho biết.

Fazlullah được xem là một trong những phần tử được lùng sục nhất Pakistan, là người thiết kế các vụ tấn công nhắm vào cảnh sát và dân thường Pakistan thời gian gần đây. Fazlullah cũng được cho là kẻ đứng sau vụ tấn công một trường học ở TP Peshwar, tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa (Pakistan) năm 2014 là 145 người chết trong đó có 132 học sinh.

Fazlullah cũng là kẻ đứng sau vụ ám sát nữ sinh Pakistan 15 tuổi Malala Yousafzai năm 2012. Cô Yousafzai rất nổi tiếng với các chiến dịch kêu gọi mở rộng cơ hội học hành cho các bé gái. Cô Yousafzai sống sót và được trao giải Nobel Hòa bình năm 2014.

Tháng 3 vừa rồi Bộ Ngoại giao Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin bắt được Fazlullah.

Theo Reuters, nếu thông tin này chính xác thì khả năng căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan quanh chuyện chống khủng bố sẽ giảm bớt. Lâu nay Mỹ vẫn chỉ trích Pakistan là thiên đường ẩn náu cho các phần tử Taliban từ Afghanistan chạy sang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm