Mỹ không kích Syria làm chết 62 binh sĩ, LHQ họp khẩn

Hãng tin SANA dẫn lời tổng tư lệnh quân đội Syria cho biết các máy bay chiến đấu của liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ngày 17-9 đã không kích các vị trí của quân đội chính phủ ở vùng núi al-Tharda, TP Deir ez-Zor.

Vụ không kích khiến 62 binh sĩ thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.  

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu đã xuất kích từ Iraq và đi vào không phận Syria. Cụ thể, hai máy bay chiến đấu F-16 và hai máy bay hỗ trợ A-10 đã tiến hành bốn cuộc không kích vào các vị trí của quân đội Syria.

Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Ảnh: India.com

Quân đội Syria coi đây là hành động “khiêu khích nghiêm trọng” nhằm vào lực lượng Syria và là bằng chứng cho thấy “Mỹ hỗ trợ phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc nói với RT: “Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang kiểm chứng”. Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ sau đó ra thông báo nói rằng Mỹ không chủ ý nhằm vào lực lượng của Syria gần Deir ez-Zor.

Một quan chức quân đội Mỹ giấu tên cho hay vụ không kích ở Deir ez-Zor được thực hiện sau khi nhận được tin tình báo của Mỹ thu thập trong nhiều ngày qua.

Về phía Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói rằng Moscow cũng đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ chỉ vài giờ sau vụ việc này.

Samantha Power, phái viên Mỹ tại LHQ, cho hay bà rất lấy làm tiếc về vụ 62 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc không kích trên. Nhưng bà cũng nói rằng Mỹ cảm thấy bất ngờ về động thái trên của Nga.

Cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Syria chưa đầy một tuần mà Nga và Mỹ là trung gian. Nga tuyên bố sẽ dùng ảnh hưởng của mình để buộc quân đội Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm