Mỹ không kích khủng bố 'lỡ tay' giết chết hai con tin

Tổng thống Barack Obama đã xin lỗi và “nhận trách nhiệm” cho tất cả các chiến dịch chống khủng bố, bao gồm cả sai sót này. Cái chết của hai con tin là một bước lùi lớn cho chiến lược không kích lâu dài nhắm vào các thủ lĩnh cấp cao Hồi giáo ở Pakistan và Afghanistan, vốn vấp phải không ít sự phản đối.
Trong hai con tin bị giết trong cuộc không kích có Warren Weinstein, người Mỹ, bị Al Qaeda bắt giữ từ hồi năm 2011, và Giovanni Lo Porto, một người Ý mất tích tại Pakistan từ năm 2012.

Bên cạnh đó, một thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda, Ahmed Farouq, quốc tịch Mỹ bị buộc tội phản quốc cũng chết trong chiến dịch này. Năm ngày sau Adam Gadahn, một thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda, cũng người Mỹ bỏ mạng trong một cuộc không kích khác.

Bác sĩ người MỹWarren Weinstein vô tình bị giết trong cuộc không kích của Mỹ vào Al Qaeda

Obama tuyên bố sẽ nghiên cứu và xem xét lại toàn bộ chiến dịch để đảm bảo những sai sót như thế này không xảy ra nữa. Ông cũng gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình của những con tin bị giết.
Người phát ngôn đại diện cho Đảng Cộng hòa John Boehner cho rằng cách hành xử của ông Obama là phù hợp, nhưng cũng không đả động gì đến chiến dịch không kích, cho rằng hai kẻ phản quốc Gadahn và Farouq “đáng bị như thế”.
Các quan chức chính phủ Mỹ cho biết họ không hề biết hai con tin có mặt trong khu vực trước khi tấn công.
Elaine, vợ của bác sỹ Weinstein, cho biết bà và gia đình vô cùng đau khổ khi biết tin. Và cũng như thân nhân của nhưng con tin đã thiệt mạng khác, bà kêu gọi chính phủ Mỹ chính phủ Hoa Kỳ “thực hiện trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc và thiết lập một phương pháp phối hợp và nhất quán để hỗ trợ con tin và gia đình của họ”.
Hôm thứ Năm ngày 23-4, rất nhiều ruy băng màu vàng đã được gắn trên cây trong khu phố Rockville gần Washington, DC. Bên ngoài căn hộ của vị bác sỹ người dân đặt những bó hoa và cành hoa anh đào.
Giới truyền thông Ý cho biết Lo Porto, đến Palermo, bị bắt cóc ba ngày sau khi đến Pakistan để dựng lại nhà cho nạn nhân trận lũ 2010. Một người đàn ông khác cũng bị bắt cóc nhưng được trả tự do hồi tháng 10-2014.
Nhà Trắng cho biết, gia đình Weinstein và Lo Porto sẽ nhận được bồi thường từ chính phủ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm