Mỹ không gia hạn viện trợ cho Philippines

Theo hãng thông tấn AFP, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila (Philippines) vào ngày 15-12 tuyên bố Washington đã quyết định không gia hạn gói viện trợ cho Philippines.

Gói viện trợ này thuộc chương tình viện trợ Tập đoàn Thách thức Thiên niên kỷ (MCC), với mỗi gói kéo dài năm năm. Gói viện trợ trước đó thuộc MCC dành cho Philippines có tổng giá trị khoảng 433,9 triệu USD và đã hết hạn vào tháng 5-2016.

Nữ phát ngôn viên Molly Koscina của Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết: “Quyết định này thể hiện những quan ngại sâu sắc của Ban điều hành quỹ đối với nền pháp trị và quyền tự do dân sự tại Philippines”.

Các "quan ngại sâu sắc" về cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte (ảnh) đã khiến Mỹ cắt gói viện trợ Tập đoàn Thách thức Thiên niên kỷ cho Philippines. Ảnh: Reuters

Quỹ viện trợ MCC được chính phủ Mỹ xây dựng để khuyến khích phát triển kinh tế và giảm nghèo đói trên toàn thế giới, hãng tin AFP cho biết.

Kể từ khi lên nhậm chức từ tháng 7-2016, ông Duterte đã phát động cuộc chiến chống ma túy vấp phải nhiều chỉ trích từ Mỹ và các nước phương Tây về vấn đề dân quyền và tinh thần thượng tôn pháp luật. Những vấn đề này lại nằm trong số các điều kiện cần có để một nước được trở thành đối tượng nhận viện trợ của MCC.

Theo bà Koscina, vì các quan ngại về vấn đề nhân quyền, ban điều hành của quỹ MCC đã không tổ chức bỏ phiếu đối với quyết định có chọn lại Philippines vào danh sách các nước nhận viện trợ hay không.

Tuy nhiên, bà Koscina cho biết ban điều hành của MCC vẫn có thể cân nhắc tổ chức bỏ phiếu trong tương lai. “MCC sẽ tiếp tục giám sát các diễn biến kế tiếp tại Philippines và nhấn mạnh rằng mọi quốc gia đối tác đều cần đảm bảo thỏa được các yêu cầu của quỹ” - bà Koscina cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm