Mỹ không chấp nhận vũ lực ở biển Đông

Báo Inquirer của Philippines ngày 12-6 đưa tin, hôm trước đó người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ ở Philippines Rebecca Thompson tuyên bố Mỹ sẽ không hỗ trợ Philippines nếu tranh chấp ở biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc leo thang thành chiến tranh.

Trong thư điện tử gửi người phát ngôn Tổng thống Philippines, bà Rebecca Thompson nói rõ Mỹ sẽ không đứng về phía nào trong tranh chấp lãnh thổ và Mỹ phản đối sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực của quân đội bất kỳ nước nào đang tranh chấp ở biển Đông.

Đại sứ quán Mỹ đưa ra phản ứng này sau khi người phát ngôn Tổng thống Philippines phát biểu Mỹ sẽ giúp đỡ Philippines trong vấn đề biển Đông theo Hiệp định Phòng thủ chung Mỹ-Philippines ký kết năm 1951.

Trước đó, ngày 11-6, Thượng nghị sĩ Francis Escudero, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Philippines, đã đề nghị chính phủ không nên phụ thuộc vào Mỹ trong vấn đề tranh chấp ở biển Đông nếu có xung đột quân sự xảy ra.

Mỹ không chấp nhận vũ lực ở biển Đông ảnh 1

Tổng thống Benigno Aquino III viếng lăng tướng Emilio Aguinaldo, tổng thống đầu tiên của Philippines, ở TP Kawit thuộc tỉnh Cavite nhân kỷ niệm ngày Philippines tuyên bố độc lập 12-6. Ảnh: AP

Ông đề nghị chính phủ nên rà soát lại cẩn thận Hiệp định Phòng thủ chung Mỹ-Philippines năm 1951 để xem có bao gồm điều khoản quân đội Mỹ sẽ hỗ trợ nếu Philippines bị tấn công vì tranh chấp ở biển Đông hay có bất kỳ hạn chế gì trong điều khoản này không.

Ông nhấn mạnh cách tốt nhất vẫn là giải quyết tranh chấp thông qua con đường hòa bình và ngoại giao như cam kết trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002.

Trong ngày 11-6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Lưu Kiến Siêu đã tổ chức diễn đàn chung nhằm cam kết tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tổng thống Benigno Aquino III đã dịu giọng phát biểu hai bên có đôi lúc bất đồng nhưng không thể phủ nhận lợi ích do quan hệ hai nước mang lại. Đại sứ Lưu Kiến Siêu nhấn mạnh quân sự không phải là sự lựa chọn để giải quyết tranh chấp.

Đài Truyền hình Channel News Asia của Singapore ngày 12-6 đưa tin, Bộ Quốc phòng lãnh thổ Đài Loan đang chuẩn bị kế hoạch triển khai tàu chiến trang bị tên lửa và xe tăng đến quần đảo Trường Sa. Số lượng và chủng loại tàu và xe tăng cung cấp chưa được tiết lộ. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan David Lo hôm 12-6, lực lượng tuần duyên của Đài Loan ở Trường Sa chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ nên Bộ Quốc phòng lo ngại khi xảy ra xung đột với các nước. Tàu Seagull 47 tấn của Đài Loan được trang bị hai tên lửa đối hạm Hùng Phong I (Hsiungfeng) với tầm bắn 40 km. Đài Loan hiện có quân đồn trú trên đảo Ba Bình của Trường Sa.

______________________________________

Người dân Philippines cần phải tẩy chay hàng Trung Quốc nhằm trả đũa Bắc Kinh có thái độ bắt nạt Philippines trong vùng lãnh thổ Philippines, ngoài ra cũng để bảo vệ trẻ em và cộng đồng trước nguy cơ bị tổn thương do sử dụng hàng kém phẩm chất và nhiễm độc từ Trung Quốc.

Ông JOEY SALCEDA, tỉnh trưởng tỉnh Albay (Philippines) phát biểu ngày 12-6 nhân ngày độc lập Philippines

ĐÌNH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm