'Mỹ không chấp nhận một thỏa thuận bất lợi trước Trung Quốc'

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đã nhấn mạnh yêu cầu thay đổi sự lạm dụng thương mại mang tính cấu trúc của Trung Quốc, CNN đưa tin.

Phát biểu trên đã làm cho các xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề thương mại càng gia tăng, trong khi vòng đàm phán mà hai nước vừa khởi động lại vào tuần trước còn chưa có kết quả rõ ràng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh: CNN

Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc đã không giữ đúng những cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001 và đang ăn cắp hàng triệu việc làm của người dân Mỹ và người dân các nước khác.

"Trung Quốc không chỉ từ chối thực hiện các cải cách đã cam kết, mà họ còn áp dụng một mô hình kinh tế phụ thuộc vào các rào cản phức tạp cho việc thâm nhập thị trường, cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ từ chính phủ, thao túng tiền tệ, bán phá giá hàng hóa, chuyển giao công nghệ bắt buộc và đánh cắp các sản phẩm sở hữu trí tuệ cũng như các bí mật thương mại ở quy mô lớn" - ông Trump nói.

Mặc dù hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận thương mại, Tổng thống Trump cũng nói rõ rằng ông muốn thỏa thuận đạt được phải cân bằng lại quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế này.

"Người dân Mỹ cam kết mạnh mẽ sẽ khôi phục lại cân bằng thương mại với Trung Quốc. Hy vọng rằng chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận có lợi cho cả hai nước" - Tổng thống Trump nói - "Như tôi đã nói ra, tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận bất lợi".

Gần đây, Tổng thống Trump cũng nhiều lần tuyên bố không quan tâm đến một "thỏa thuận cục bộ" để giảm thiểu căng thẳng với Trung Quốc, mà chỉ chấp nhận một "thỏa thuận toàn diện". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm