Mỹ khó tuần tra biển Đông lần hai trong cuối năm 2015

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen Mỹ tuần tra biển Đông hôm 27-10 (Ảnh: SCMP) 

Reuters dẫn lời ba quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay các chỉ huy hải quân ban đầu hy vọng có thể thực hiện thêm một cuộc tuần tra “tự do hàng hải” nữa vào đầu tháng 12. Theo đó, Mỹ có kế hoạch điều tàu thường xuyên đến biển Đông và thực thi những gì mà Mỹ xem là quyền của mình theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama hiện vẫn chưa phê duyệt thực hiện cuộc tuần tra tiếp theo, trong bối cảnh nước này đang tập trung cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một quan chức cho biết cuộc tuần tra tiếp theo của hải quân Mỹ có khả năng diễn ra vào tháng 1-2016. Nếu cuộc tuần tra diễn ra, đây sẽ là lần thứ hai Mỹ thách thức trực tiếp các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở bảy đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban hôm 14-12 từ chối bình luận về kế hoạch tương lai cho các hoạt động của hải quân. "Như Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã nói Mỹ sẽ điều tàu, máy bay hoặc hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép" - ông nói.

Trong một bài phát biểu ở Hawaii, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho hay quy tắc của luật pháp quốc tế ở biển Đông đang bị đe dọa bởi việc sử dụng lực lượng quân sự để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ. 

Ông Scott Swift còn kêu gọi Trung Quốc hãy đưa vấn đề biển Đông ra tòa trọng tài quốc tế để phân xử. “Mối bận tâm của tôi là sau hàng mấy thế kỷ của hòa bình và thịnh vượng, chúng ta có thể đang chứng kiến việc “tự làm luật” của các nước trong khu vực” - Reuters dẫn lời đô đốc Scott Swift, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm