Mỹ khẳng định có bằng chứng Iran bán dầu cho Syria

Hôm 12-9, khi được hỏi liệu Washington có bằng chứng nào cho thấy con tàu đã chuyển dầu thô sang Syria hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus khẳng định rằng: “Iran đã giao dầu cho Syria, và số dầu đã vào thẳng vào bồn chứa của quân đội nước này".

Để nhấn mạnh việc Washington có bằng chứng về việc chuyển dầu từ tàu Adrian Darya 1, bà Ortagus nói: “Nếu mà không có bằng chứng thì tôi sẽ không nói như vậy”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus khẳng định rằng có bằng chứng Iran chuyển dầu cho Syria. Ảnh: Getty Images

"Tôi nghĩ điều quan trọng ở đây đối với bạn bè của chúng tôi trên khắp thế giới lưu ý rằng một lần nữa bạn đã bị chế độ Iran nói dối và lừa dối".

"Chế độ Iran đã phá vỡ lời nói và có ý định thúc đẩy sự tàn bạo của chế độ Assad đối với người dân Syria, khiến họ tiếp tục đối mặt với bạo lực, chết chóc và hủy diệt", bà Ortagus khẳng định. "Điều này đúng với sự dối trá của Iran trong 40 năm qua". 

Trước đó, ngày 10-9, Bộ Ngoại giao đã tạm ngưng việc xác nhận Iran có bán dầu cho chính phủ Assad hay không, nhưng vẫn luôn cho rằng Tehran làm điều này.

Về việc tàu Adrian Darya 1 có hay không bán dầu cho Syria, hôm 10-9, phía Bộ Ngoại giao Anh khẳng định dầu thô đã được chuyển cho chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, phá vỡ những cam kết trước đó.

 Tàu Adrian Darya 1 của Iran bị "tố" là đã chuyển dầu cho chính phủ Syria. Ảnh: REUTERS

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Anh đã triệu tập Đặc phái viên của Iran Hamid Baeidinejad đến London để giải trình. Phía Iran nói rằng lượng dầu thô trên tàu Adrian Darya 1 đã được bán hết trên biển cho một công ty tư nhân, phủ nhận rằng Tehran đã phá vỡ cam kết. Ông nói rõ phía người mua “đã sắp đặt điểm đến trao đổi dầu” - theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm