Mỹ kêu gọi Trung Quốc giữ cam kết không quân sự hóa biển Đông ​

Dan Kritenbrink, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Barack Obama về vấn đề châu Á đã đưa ra lời kêu gọi trên sau một tuần Trung Quốc và Mỹ “khẩu chiến” về việc Bắc Kinh triển khai tên lửa, máy bay chiến đấu đến Hoàng Sa và lắp radar trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu ông Tập mở rộng cam kết không quân sự hóa trên biển Đông" - ông Kritenbrink nói trong một cuộc họp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS - Mỹ) ngày 26-2.

"Chúng tôi khuyến khích những người bạn Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực kiềm chế các động thái có thể gây leo thang căng thẳng”.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ hồi tháng 9-2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ không quân sự hóa quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc đã xây trái phép một đường băng dài hơn 3 km trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, từ đó đến nay giới chức Mỹ đã nhận thấy ý đồ quân sự hóa của Trung Quốc khi nước này xây dựng trái phép các đường băng và lắp radar ở quần đảo Trường Sa.

Trong tuần này Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) - Đô đốc Harry Harris nói rằng Trung Quốc "đang thay đổi hiện trạng" ở biển Đông và Mỹ sẽ tăng cường tuần tra tự do hàng hải.

Trong khi đó, Trung Quốc nói rằng các cơ sở quân sự của nước này ở biển Đông là "hợp pháp và thích hợp".

Kritenbrink cũng nhắc lại rằng Trung Quốc nên tôn trọng phán quyết của Tòa án Thường trực tại The Hague (Hà Lan) về vụ kiện của Philippines chống lại các yêu sách chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở biển Đông. Dự kiến phán quyết của tòa thường trực sẽ được đưa ra trong năm nay.

"Khi phán quyết được đưa ra, nó sẽ mang tính bắt buộc đối với cả hai bên" - Kritenbrink nói. "Đó sẽ là một thời điểm quan trọng mà tất cả chúng ta trong khu vực cần chú ý tới".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm