Mỹ kêu gọi điều tra mối quan hệ giữa TikTok và Zoom

Ngày 30-7, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley, đã viết thư gửi Bộ Tư pháp Mỹ để thúc giục một cuộc điều tra vào công ty công nghệ video Zoom và công ty truyền thông xã hội TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Mỹ điều tra mối quan hệ giữa TikTok và Zoom. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi tin rằng Bộ Tư pháp cần phải điều tra và xác minh xem các mối quan hệ kinh doanh của Zoom và TikTok, các hoạt động xử lý dữ liệu và kết nối hoạt động với Trung Quốc có gây rủi ro cho người Mỹ hay không” - hai thượng nghị sĩ viết trong thư.

Các nhà lập pháp cho biết đa phần người Mỹ hiện đang ở nhà vì dịch COVID-19 đã sử dụng cả hai ứng dụng này để tương tác với nhau. Điều này dẫn đến mối đe dọa về bảo mật và thông tin của người Mỹ.

“Dựa trên nhiều báo cáo, chúng tôi vô cùng lo ngại rằng Zoom và TikTok đã tiết lộ thông tin cá nhân của người Mỹ cho Trung Quốc và thay mặt chính phủ nước này kiểm duyệt thông tin người dùng” - bức thư gửi Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers viết.

Bộ Tư pháp Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Công ty công nghệ Zoom cho biết điều này “đòi hỏi sự riêng tư, bảo mật và tin tưởng của người dùng cực kỳ nghiêm túc. Nnhư mọi khi, chúng tôi hoan nghênh các cuộc trò chuyện với các quan chức về các chính sách và thực tiễn kinh doanh toàn cầu của chúng tôi”. 

Zoom đặt trụ sở ở California nhưng có nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn ở Trung Quốc với hơn 700 nhân viên, theo một hồ sơ được gửi cho chính phủ Mỹ.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết họ lưu trữ tất cả dữ liệu tại Mỹ với bản sao lưu ở Singapore.

Trong một thông báo qua email, công ty này khẳng định: “Nội dung và chính sách kiểm duyệt của chúng tôi được dẫn dắt bởi một nhóm có trụ sở tại California và không chịu ảnh hưởng của bất kỳ chính phủ nước ngoài nào. Chúng tôi không bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng TikTok với chính phủ Trung Quốc và sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm