Mỹ kêu gọi cắt quan hệ, cô lập toàn diện Triều Tiên

Ngày 30-11, phát biểu tại một phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Mỹ Nikki Haley kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động mạnh tay để trừng phạt Triều Tiên.

“Bên cạnh việc thực thi đầy đủ tất cả nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, tất cả các nước cần cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và giới hạn hợp tác về quân sự, khoa học cũng như công nghệ. Họ cũng cần phải cắt mối quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng bằng việc dừng tất cả hoạt động xuất và nhập khẩu, đồng thời đuổi tất cả công nhân Triều Tiên về nước” – bà Haley nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày cũng đã điện đàm kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “cắt đứt nguồn dầu bán cho Triều Tiên”.

Hình ảnh về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Hwasong-15 được truyền thông Triều Tiên công bố. Ảnh: RODONG SINMUN

“Đó sẽ là một bước đi then chốt trong các nỗ lực của quốc tế nhằm kiềm chân Triều Tiên” – bà Haley nói. Đại sứ Mỹ còn cảnh báo nếu cuộc khủng hoảng liên quan tới các vụ thử tên lửa của Triều Tiên bùng phát thành một cuộc chiến tranh thì Triều Tiên sẽ “bị phá hủy hoàn toàn”.

Phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an được Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc yêu cầu tổ chức sau khi Triều Tiên thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) rạng sáng 29-11.

Triều Tiên cho biết đây là một ICBM mới có tên gọi Hwasong-15. Trong vụ phóng hôm qua, ICBM này đã đạt tới độ cao 4.475 km, tức cao hơn 10 lần so với Trạm không gian quốc tế (ISS). Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng vụ thử Hwasong-15 đã giúp Triều Tiên đạt được mục đích trở thành một cường quốc hạt nhân toàn diện.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley phát biểu trong phiên họp ngày 30-11 của Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết một “danh sách dài” các điều khoản trừng phạt nhằm vào Triều Tiên đang được xem xét, trong đó có nhắm tới các tổ chức tài chính làm ăn với Bình Nhưỡng. Cách đây hơn một tuần, Tổng thống Mỹ Donald đã đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Theo Washington Post, chính quyền ông Trump thời gian qua đã vận động hành lang nhiều quốc gia nhằm gây sức ép tối đa lên Triều Tiên. Chiến dịch này đã đạt được một số thành công với hơn 20 quốc gia trục xuất đại sứ Triều Tiên hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Tuy nhiên, cũng có một số thách thức mới. Một nhóm nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9 cho biết Triều Tiên đã mở rộng các dự án làm ăn để “hái tiền” tại châu Phi và Trung Đông.

Trung Quốc, đồng minh chiếm gần 90% kim ngạch thương mại quốc tế của Triều Tiên, cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho Mỹ nhưng chỉ trong một chừng mực nhất định. Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) trong một bài xã luận mới đây nói rằng vụ thử ICBM của Triều Tiên hôm 29-11 là dấu hiệu cho thấy chính sách Triều Tiên của Mỹ trước đây đã thất bại và cách tiếp cận được ông Trump dùng hiện nay cũng không mấy thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm