Mỹ - Israel lần đầu tập trận chung trên không

Ngày 11-8, các phi công của Lực lượng Không quân Israel (IAF) đã bay cùng với các đối tác từ Bộ Chỉ huy Trung tâm Không quân Mỹ (AFCENT) trong cuộc diễn tập trên không đầu tiên giữa hai nước, nhật báo Jerusalem Post đưa tin.

Theo một tuyên bố của IAF, các phi hành đoàn đã thực hành các kịch bản hoạt động khác nhau trên không, bao gồm các cuộc tập trận chung chống lại các mối đe dọa trên mặt đất, trên không và kết hợp trong khi tấn công các mục tiêu được chỉ định.

Các phi công của Lực lượng Không quân Israel bay cùng với các đối tác Mỹ. Ảnh: IDF SPOKESPERSON'S OFFICE

Sự hợp tác lịch sử giữa Lực lượng Không quân Israel và Bộ Tư lệnh AFCENT là một phần trong việc thắt chặt quan hệ hợp tác chiến lược và lâu dài giữa Israel và Mỹ.

Israel đã được chuyển từ EUCOM (Bộ Tư lệnh châu Âu, vốn tập trung vào Nga và các mối đe dọa của nước này đối với châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO) sang cơ quan chịu trách nhiệm của CENTCOM (Bộ Tư lệnh trung tâm) vào tháng 1.

Việc chuyển sang CENTCOM được cho là không chỉ đơn giản hóa việc hợp tác với quân đội Mỹ trong khu vực, mà còn có khả năng hình thành một liên minh khu vực với các nước Ả Rập đã bình thường hóa quan hệ với Israel trước các mối đe dọa chung do Iran gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm