Mỹ hy vọng báo cáo về đại dịch của WHO ‘dựa trên khoa học’

Hôm 24-3, theo phát ngôn của Đại biện lâm thời của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Mark Cassayre, Mỹ mong đợi cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc đại dịch COVID-19 sẽ có thêm những nghiên cứu, có thể bao gồm việc trở lại Trung Quốc để làm rõ vấn đề, kênh Channel News Asia đưa tin. 

Theo ông Mark Cassayre, báo cáo dài của nhóm chuyên gia quốc tế và chuyên gia Trung Quốc dự kiến sẽ được công bố trong tuần này.

Trong cuộc họp báo, ông Mark Cassayre bày tỏ hy vọng rằng phái bộ do WHO dẫn đầu đến thành phố Vũ Hán vào tháng 1 đến tháng 2 vừa qua có quyền truy cập vào dữ liệu thô và tiếp cận được những người mà họ muốn gặp để đưa ra đánh giá độc lập.

Đại biện lâm thời của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Mark Cassayre. Ảnh: U.S. MISSION IN GENEVA

Ông Cassayre nói: "Chúng tôi hy vọng rằng báo cáo sẽ dựa trên nền tảng khoa học và là một bước tiến thực sự để thế giới hiểu được nguồn gốc của virus. Từ đó, chúng tôi có thể chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch trong tương lai".

Ông cho biết thêm các quan chức Mỹ mong đợi sẽ có những nghiên cứu, thảo luận sâu hơn để xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.

Cuộc điều tra của WHO đã bị trì hoãn do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân tranh cãi về nguồn gốc đại dịch giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Một số thành viên trong nhóm điều tra cho biết Trung Quốc rất miễn cưỡng trong việc chia sẻ dữ liệu quan trọng. Đó là những dữ liệu cho thấy virus xuất hiện sớm hơn nhiều tháng so với lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019. 

Sau cuộc điều tra ở Vũ Hán, quan chức WHO Ben Embarek - người dẫn đầu đoàn điều tra của tổ chức này cho biết virus có thể bắt nguồn từ dơi, mặc dù ông không chắc rằng bằng cách nào virus từ dơi có thể lây sang người. Ngoài ra, ông cũng loại trừ khả năng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. 

Sau đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng "tất cả các giả thuyết vẫn để ngỏ" và cam kết cuộc điều tra của tổ chức này là hoàn toàn minh bạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm