Mỹ hội đàm 'thẳng thắn' và 'chuyên nghiệp' với Taliban

Hãng Reuters đưa tin Mỹ ngày 10-10 cho biết cuộc gặp mặt trực tiếp giữa các quan chức cấp cao nước này và Taliban mới đây là "thẳng thắn" và "chuyên nghiệp".

Phía Washington cũng nhắc lại rằng Mỹ sẽ đánh giá Taliban không chỉ dựa vào lời nói mà còn dựa trên hành động của lực lượng này.

Đây là cuộc gặp mặt đầu tiên ở cấp cao giữa hai bên kể từ khi Washington rút quân khỏi Afghanistan và Taliban tiếp quản quốc gia Nam Á này.

Phái đoàn Taliban. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc hội đàm cuối tuần qua ở Doha, Qatar, phái đoàn Mỹ đã tập trung vào các mối quan tâm về an ninh, khủng bố và việc di chuyển an toàn cho công dân Mỹ, công dân nước khác và người Afghanistan, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 10-10 cho hay.

Washington cũng đề cập vấn đề nhân quyền, gồm sự tham gia có ý nghĩa của phụ nữ và trẻ em gái trong tất cả các khía cạnh của xã hội Afghanistan.

Ông Price cho biết hai bên cũng thảo luận về việc "Mỹ cung cấp hỗ trợ nhân đạo mạnh mẽ, trực tiếp cho người dân Afghanistan".

"Các cuộc thảo luận diễn ra thẳng thắn và chuyên nghiệp với việc phái đoàn Mỹ nhắc lại rằng Taliban sẽ bị đánh giá không chỉ dựa trên lời nói mà còn cả hành động" – ông Price tuyên bố.

Tuy nhiên, tuyên bố không cho biết liệu hai bên có đạt được thỏa thuận nào hay không.

Trước đó, kênh truyền hình Al Jazeera (có trụ sở tại Qatar) ngày 9-10 dẫn lời quyền Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan - ông Amir Khan Muttaqi cho biết đại diện của Taliban đã yêu cầu phía Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm đối với dự trữ của ngân hàng trung ương Afghanistan. 

Ông Muttaqi cũng cho biết Washington sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Afghanistan và hai bên đã thảo luận về việc "mở ra một trang mới" giữa hai nước.

Reuters dẫn lời các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 8-10 nói rằng phái đoàn Mỹ sẽ thúc ép Taliban thả công dân Mỹ Mark Frerichs bị bắt cóc. 

Một ưu tiên hàng đầu khác của phái đoàn là việc đảm bảo Taliban cam kết không để Afghanistan một lần nữa trở thành điểm nóng cho tổ chức khủng bố al-Qaeda hoặc các phần tử cực đoan khác.

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc gặp hồi cuối tuần là “sự tiếp nối các cam kết thực dụng với Taliban mà chúng tôi đã thực hiện, liên quan các vấn đề lợi ích quốc gia quan trọng”.

“Cuộc gặp không nhằm công nhận hay trao quyền hợp pháp [cho chính quyền Taliban]. Chúng tôi vẫn thể hiện rõ ràng rằng bất kỳ tính hợp pháp nào đều chỉ đạt được thông qua các hành động của chính Taliban. Họ cần phải thiết lập một hồ sơ theo dõi lâu dài" – quan chức Mỹ nói thêm.

Sự hiện diện kéo dài hai thập niên của quân đội Mỹ tại Afghanistan đã kết thúc bằng cuộc không vận gấp rút hồi tháng 8, với 124.000 thường dân bao gồm người Mỹ, người Afganistan và những người nước ngoài khác được di tản khi Taliban chiếm quyền.

Tuy nhiên, hàng ngàn người Afghanistan đồng minh của Mỹ vẫn còn ở lại phía sau.

Washington và một số nước phương Tây đang đối mặt những lựa chọn khó khăn trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đang bao trùm khắp Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm