Mỹ hoàn tất lắp đặt radar phát hiện được vũ khí siêu thanh

Hãng tin Sputnik ngày 7-12 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ - Phó Đô đốc Jon Hill cho biết nước này vừa hoàn tất dự án lắp đặt hệ thống radar tầm xa (LRDR) ở căn cứ Clear của lực lượng không gian Mỹ thuộc bang Alaska.

Hệ thống radar tầm xa quân đội Mỹ vừa lắp đặt ở căn cứ Clear thuộc bang Alaska. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Ông Hill khẳng định đây sẽ là công cụ giúp quân đội Mỹ bảo vệ lãnh thổ Mỹ tốt hơn trước các mối đe dọa tên lửa đạn đạo và siêu thanh.

“Một khi được kích hoạt hoàn toàn, LRDR sẽ cho phép chúng tôi cùng lúc tìm kiếm và theo dõi nhiều vật thể nhỏ, bao gồm toàn bộ các dòng tên lửa đạn đạo và siêu thanh hiện có từ khoảng cách rất xa. Hệ thống cũng theo dõi được cả các vệ tinh đang hoạt động lẫn không hoạt động” - ông Hill cho biết.

Theo Sputnik, hệ thống LRDR có kích thước bề ngang 18 m, cao 18 m cùng chi phí lắp đặt và xây dựng khoảng 1,5 tỉ USD do tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin nhận thầu. Việc lắp đặt LRDR trùng khớp với tuyên bố trước đây của Bộ Quốc phòng Mỹ về ứng dụng radar để tăng cường năng lực đánh chặn của hệ thống phòng thủ trên bộ ở hai bang Alaska và California trước nguy cơ từ Iran và CHDCND Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm