Mỹ hết hy vọng cứu sống 3 lính mất tích ngoài biển Úc

Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết đã hợp tác với Lực lượng Phòng vệ của Úc chuyển sang hình thức chiến dịch tìm kiếm và trục vớt thi thể, có thể kéo dài tới vài tháng. Người thân của ba binh lính mất tích đã được thông báo tin này.

"Chúng tôi chuyến hướng sang chiến dịch trục vớt sau khi liên tục tìm kiếm bằng tàu và máy bay” - lực lượng viễn chinh hải quân số 3 tại Okinawa, Nhật Bản cho biết. Hải quân Mỹ gọi vụ rơi máy bay MV-22 Osprey là một "tai nạn" và cho biết đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Sau vụ tai nạn, 23 binh lính trên máy bay đã được giải cứu. "Tất cả các binh lính khác đều được tìm thấy và đều an toàn"- lực lượng viễn chinh hải quân số 3 viết trên Twitter.

Các binh lính lên máy bay MV-22B Osprey tham gia cuộc tập trận chung Talisman Saber 2017 giữa Mỹ và Úc ngày 29-6. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, vụ tai nạn xảy ra ngoài bờ biển vịnh Shoalwater của bang Queensland, Úc vào khoảng 4 giờ chiều ngày 5-8 (giờ địa phương). Thủy quân lục chiến thông báo ngưng chiến dịch tìm kiếm lúc 3 giờ sáng ngày 6-8 (giờ địa phương).

Cục Khí tượng Úc cho biết tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn thì thời tiết khá ôn hòa - trời đẹp, êm gió và sóng nhẹ. "Dù có gió đông bắc thổi nhẹ nhưng không ảnh hưởng gì đến mặt biển" - nhà khí tượng học Michael Paech cho biết.

Theo Thủy quân Lục chiến Mỹ, máy bay MV-22 Osprey cất cánh từ tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard (LHD 6) và vẫn hoạt động bình thường khi rơi xuống biển. Nhóm tàu và máy bay đã nhanh chóng được triển khai đến tìm kiếm và cứu hộ. Máy bay MV-22 Osprey được triển khai tại Úc để tham gia tập trận chung với quy mô hơn 33.000 binh lính Mỹ và Úc. Cuộc tập trận đã kết thúc vào hai tuần trước.

Trong những năm gần đây, nhiều máy bay Ospreys đã liên tục gặp sự cố khiến nhiều người chết và bị thương. Năm 2000, Mỹ đã gần như ngừng phát triển máy bay Osprey sau khi một chuyến bay thử nghiệm khiến 23 người thiệt mạng. Tuy nhiên trong những năm gần đây tốc độ và tầm bay của loại máy bay này đã trở nên phổ biến hơn.

Tháng 12-2016, quân đội Mỹ đã ra lệnh cấm bay đối với các chiếc Osprey ở Nhật Bản sau khi một máy bay gặp nạn trên biển khiến năm binh lính bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm