Mỹ - Hàn trì hoãn chuyển giao quyền tổng chỉ huy thời chiến

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Han Min-koo phía Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết quá trình chuyển giao sẽ diễn ra khi thỏa một số điều kiện nhất định, thay vì phụ thuộc vào một thời gian biểu cố định.
Theo các kế hoạch hiện nay, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Mỹ sẽ đồng thời chỉ huy 28.500 lính Mỹ hiện đang đồn trú tại Hàn Quốc và cả tổng số 640.000 quân sĩ nước này tham chiến. 
Thỏa thuận liên minh giữa hai nước quy định: Mỹ sẽ chuyển giao toàn bộ quyền kiểm soát chiến dịch cho Hàn Quốc vào năm 2015. Tuy nhiên, Seoul đã yêu cầu hoãn lại điều khoản này. Trước đó, Mỹ-Hàn cũng đã trì hoãn thời hạn ước định chuyển giao ban đầu vào năm 2012.

Phát biểu trước báo giới, ông Hagel nhấn mạnh: "Mặc dù không ấn định thời điểm thực hiện quá trình chuyển giao này, nhưng chúng tôi đảm bảo rằng một khi Mỹ nhượng lại quyền kiểm soát cho Hàn Quốc, các lực lượng vũ trang của nước này sẽ sở hữu đầy đủ những khả năng phòng thủ cần thiết, cho phép họ tự giải quyết các mối đe dọa đến từ Triều Tiên”.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo (phải) phát biểu trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc. (Ảnh: Channel News Asia)

Theo lời Bộ trường Quốc phòng Hàn Quốc, hai bên trì hoãn kế hoạch chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) là do Triều Tiên những năm gần đây liên tục có những lời lẽ thù địch, tiến hành thử nghiệm tên lửa, thực hiện nhiều động thái bất ngờ như áp sát biên giới trên bộ, trên biển và sử dụng máy bay do thám không người lái. 

Cuộc gặp giữa hai bên tại Lầu Năm Góc nằm trong khuôn khổ của Hội nghị Tư vấn An ninh hàng năm lần thứ 46. Trong hội nghị này, Mỹ và các đồng minh cùng nhau thảo luận các kế hoạch hợp tác quân sự liên tục. 
Ông Chuck Hagel khẳng định: "Các chính sách quân sự cùng nhiều hành động khiêu khích nguy hiểm gần đây của Triều Tiên thực sự là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực Đông Á và toàn cầu. Do đó, những cam kết liên minh của chúng tôi đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm