Mỹ, Hàn Quốc thống nhất sớm chốt vụ chia sẻ chi phí quân sự

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Mỹ và Hàn Quốc ngày 5-2 đã nhất trí sớm hoàn tất các cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí quân sự nhằm củng cố quan hệ đồng minh và thế trận quốc phòng, báo The Korea Herald đưa tin. 

Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc Jeong Eun-bo và người đồng cấp Mỹ Donna Welton ngày 5-2 đã tổ chức cuộc hội đàm trực tuyến, nhằm thúc đẩy đàm phán song phương về xác định phần chi phí cho việc duy trì Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK), gồm 28.500 binh sỹ Mỹ.

Đây là cuộc họp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Ông Jeong Eun-bo, trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc hôm 5-2. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO HÀN QUỐC 

"Trên tinh thần đồng minh, hai bên đã tổ chức các cuộc thảo luận nghiêm túc nhằm giải quyết những khác biệt còn tồn đọng và đưa ra một thỏa thuận mà cả hai bên có thể chấp nhận" - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong thông cáo báo chí.

"Hai bên cũng nhất trí hợp tác để góp phần củng cố quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ với tư cách là trụ cột của hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, cũng như thế trận quốc phòng chung bằng cách sớm hoàn tất các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí quốc phòng. Hai bên cũng nhất trí tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong thời gian tới và có kế hoạch thảo luận chi tiết các cuộc đàm phán trong tương lai thông qua các kênh ngoại giao" – thông cáo cho biết thêm.

Kể từ tháng 9-2019, Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành sáu vòng đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng, được gọi là Hiệp định đặc biệt về chia sẻ chi phí quân sự Hàn-Mỹ (SMA), vốn đã hết hạn vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị bế tắc sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ đề nghị của Seoul tăng chi phí quân sự trong thỏa thuận SMA mới, thêm ít nhất 13% so với năm 2019.

Washington đã yêu cầu Seoul trả 1,3 tỉ USD mỗi năm, tăng gần 50% so với năm 2019, trong khi Seoul khẳng định rằng mức tăng 13% là "lời đề nghị tốt nhất" mà họ có thể đưa ra.

Với sự thay đổi chính quyền của Mỹ, Hàn Quốc và Mỹ được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thu hẹp những khoảng cách trong các cuộc đàm phán SMA và cùng nỗ lực nhằm giải quyết những thách thức cấp bách hơn trong tương lai.

Trước đó, trao đổi với hãng thông tấn Yonhap hồi tháng 10-2020, ông Biden đã chỉ trích cách đối xử của ông Trump đối với đồng minh Hàn Quốc.

"Với tư cách là tổng thống (nếu thắng cử), tôi sẽ sát cánh với Hàn Quốc, củng cố liên minh của chúng ta nhằm bảo vệ hòa bình ở Đông Á và hơn thế nữa, thay vì tống tiền Seoul bằng những lời đe dọa liều lĩnh để loại bỏ quân đội của chúng ta" – Yonhap dẫn bức thư của ông Biden cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm